Home มาเต็มกัญชา กัญชาของกลาง ปปส. 22 ตันน่าจะใช้ได้ 7 กิโลกรัม

กัญชาของกลาง ปปส. 22 ตันน่าจะใช้ได้ 7 กิโลกรัม

371
0
SHARE

 

 

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส.

นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

นั่งโต๊ะแถลงข่าวที่สำนักงาน ปปส.ดินแดง 6 มิ.ย.2562  ว่าด้วยผลการตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อนในกัญชาของกลางที่ตรวจยึดมาได้จากขบวนการค้ายาเสพติด 22 ตัน ก่อนถูกนำไปสกัดน้ำมันกัญชาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย  พบว่ามีกัญชาเพียง 2 ตันที่สามารถนำไปใช้วิจัยและพัฒนาได้

 

และมีเพียง  7 กิโลกรัมเท่านั้นที่นำไปใช้สกัดทางการแพทย์ได้

 

ในกลางเดือน มิ.ย. 2562  เตรียมพิจารณาแจกจ่ายกัญชาทั้ง 2 ตันให้กับโรงพยาบาล 3 แห่งและมหาวิทยาลัยอีก 7 แห่ง  นำไปใช้ประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาโดยห้ามไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้ามายุ่งเกี่ยวเด็ดขาด  ส่วนกัญชาที่มีค่าเกินมาตรฐานที่เหลือ 16 ตันจะนำไปทำลายตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ยืนยันว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่5 ขอเตือนประชาชนให้ระวังการใช้สารสกัดกัญชาจากตลาดมืดที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากแพทย์  หากมีข้อสงสัยในการใช้ประโยชน์จากกัญชา   ติดต่อขอรับข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐเองเพื่อให้ได้รับกัญชาที่มีคุณภาพ  และไม่ผิดกฎหมาย

 

นพ.พิเชฐ  บัญญัติ  แถลงว่า  มาตรฐานการตรวจตัวอย่างกัญชาทั้ง 38 ตัวอย่างที่ทางป.ป.ส. ส่งมาให้ตรวจ   กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ใช้การตรวจ 2 แบบแบบแร  กตรวจตามมาตรฐานทั่วไป  ตามประกาศคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งเป็นมาตรฐาน iso17025 ที่มีการยอมรับในระดับสากลในการตรวจหาสารสารปนเปื้อน  หาสารกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้  จำนวน 62 รายการแบ่งเป็น2 กลุ่มใหญ่คือ  หายาฆ่าแมลง  และตรวจหาโลหะหนัก  เช่นแคดเมียมที่มีผลกระทบต่อกระดูก   สารหนูมีผลต่อทางเดินอาหาร  ปรอทและตะกั่วมีสารก่อมะเร็ง   พบว่าทั้ง38 ตัวอย่างไม่ผ่านมาตรฐาน

 

จึงต้องตรวจตามมาตรฐานตำรายาสมุนไพรไทย  33 รายการแต่ในประเทศไทยมีเพียง  25 ชนิดพบเพียง 1 ตัวอย่าง จำนวน2 ตันจาก38 ตัวอย่าง  มีค่าแคดเมียมไม่เกินมาตรฐาน

 

สำหรับผู้ที่ถือครองน้ำมันกัญชาอยู่แล้วและต้องการส่งตรวจหาสารปนเปื้อนสามารถทำได้  แต่จะต้องใช้ปริมาณค่อนข้างมาก   มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง   เริ่มที่ 2,000-12,000 บาท  ตามชนิดการตรวจว่าเป็นการตรวจหาสารชนิดใด

 

กัญชา 7 กิโลกรัม  ที่คาดว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้  ก็ต้องมีการนำไปสกัดในรูปแบบต่างๆ  แบ่งเป็นการสกัดหยาบ   สกัดกึ่งบริสุทธิ์  สกัดบริสุทธิ์  ในนทางยาส่วนมากจะสกัดกึ่งบริสุทธิ์  ก่อนนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับร่างกาย

 

 

นายนิยม กล่าวว่า  ฝากถึงประชาชนที่นำสารสกัดจากกัญชามาใช้ประโยชน์โดยนำมาจากตลาดมืด   หรือการซื้อขายที่ผิดกฎหมาย  อาจมีความเป็นไปได้ที่สารสกัดกัญชาเหล่านั้นจะมีสารปนเปื้อน  ยาฆ่าแมลง   หรือโลหะหนัก  ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

การจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชาตามสถานที่ต่างๆ ก็ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วม   และทำความเข้าใจว่ากัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล  แต่เป็นยารักษาเฉพาะโรค

 

matemnews.com 

6 มิถุนายน 2562