Home ต่างประเทศ ยึดไอซ์มากสุดในประวัติศาสตร์ออสซี่มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์มาจากไทย

ยึดไอซ์มากสุดในประวัติศาสตร์ออสซี่มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์มาจากไทย

457
0
SHARE

วันที่ 7 มิ.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์พรมแดนแห่งออสเตรเลีย (เอบีเอฟ) ที่นครเมลเบิร์น ได้ตรวจพบยาไอซ์ ซึ่งเป็นสารเสพติดผิดกฎหมายน้ำหนักเกือบ 1.6 ตัน ซุกซ่อนอยู่ในลำโพงเครื่องเสียง ที่ถูกนำเข้ามาจากกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ใด และกำลังมีการสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป

สารเสพติดดังกล่าวถูกตรวจพบในสินค้านำเข้าทางเรือของบริษัทตัวแทนรับขนส่งสินค้า ที่ถูกเจ้าหน้าที่เพ่งเล็งเพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด ที่ศูนย์ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้า

การเอ็กซเรย์เผยให้เห็นความผิดปกติภายในลำโพงเครื่องเสียงดังกล่าว และเมื่อลำโพงเหล่านั้นถูกแยกออกเป็นชิ้นๆ เจ้าหน้าที่เอบีเอฟพบถุงสุญญากาศบรรจุยาไอซ์ ซึ่งแบ่งเป็นถุงเล็กๆ จำนวนมาก

รวมทั้งหมด มีการค้นพบยาไอซ์และเฮโรอีนรวมน้ำหนัก 1.696 ตัน โดยประมาณมูลค่าการซื้อขายตามท้องถนนอยู่ที่ 1.197 พันล้านดอลลาร์สำหรับยาไอซ์ และ 18.5 ล้านดอลลาร์สำหรับเฮโรอีน

นายเครก พาล์เมอร์ ผู้บัญชาการเอบีเอฟประจำรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า การตรวจจับครั้งนี้น่าจะช่วยป้องกันยาเสพติดปริมาณมหาศาลเข้าสู่ท้องถนนในรัฐวิกตอเรีย

“นี่เป็นการตรวจจับยาเมธแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศนี้ และแสดงให้เห็นไม่เพียงแต่ความไม่เกรงกลัวกฎหมายของผู้ที่เกี่ยวข้องในอาชญากรรมครั้งนี้ แต่ยังแสดงให้เห็นว่าต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ของเอบีเอฟ ในรัฐวิกตอเรีย และทั่วประเทศที่จะหยุดยั้งสิ่งนำเข้าผิดกฎหมายเหล่านี้” นายพาล์เมอร์ กล่าว

ทางการออสเตรเลียกำลังขอให้ผู้มีเบาะแสเรื่องนี้ แจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบ