Home ต่างประเทศ เวเนซุเอลาสั่งปิดสถานกงสุลทั้งหมดที่มีอยู่ในแคนาดา เหลือไว้เพียง “ออตตาวา”

เวเนซุเอลาสั่งปิดสถานกงสุลทั้งหมดที่มีอยู่ในแคนาดา เหลือไว้เพียง “ออตตาวา”

408
0
SHARE

วันที่ 10 มิ.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศเวเนซุเอลาแถลงเรื่องปิดสถานกงสุลเมื่อวันเสาร์ตามเวลาเวเนซุเอลาโดยระบุว่า เพื่อตอบโต้ที่แคนาดาปิดสถานทูตแคนาดาในกรุงการากัสของเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว การตัดสินใจของแคนาดาไม่ใช่เรื่องการบริหารจัดการ แต่เป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่สะท้อนว่ารัฐบาลแคนาดายังคงมีความเป็นปรปักษ์ต่อเวเนซุเอลาอยู่ ดังนั้นเวเนซุเอลาจะงดให้บริการที่สถานกงสุลในแวนคูเวอร์ โทรอนโต และมอนทรีออลเป็นการชั่วคราวตามหลักการต่างตอบแทน งานทางการทูตทั้งหมดในแคนาดาจะดำเนินการที่สถานทูตเอกอัครราชทูตเวเนซุเอลาในกรุงออตตาวาเท่านั้น

แคนาดาเป็นหนึ่งใน 50 กว่าประเทศที่ให้การรับรองนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาวัย 35 ปี เป็นรักษาการประธานาธิบดีตามที่เขาประกาศอ้างตัวเองเมื่อเดือนมกราคมหลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสมัชชาแห่งชาติ

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ประกาศปิดสถานทูตแคนาดาในกรุงการากัสเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยโทษประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลาว่า ไม่ยอมรับรองให้นักการทูตต่างชาติทำหน้าที่ โดยเฉพาะนักการทูตประเทศที่เรียกร้องให้ฟื้นฟูประชาธิปไตยในเวเนซุเอลา

ที่มา http://bit.ly/2MxNSrp