Home ต่างประเทศ เดโมแครต หารือเตรียมโค่น”ทรัมป์”

เดโมแครต หารือเตรียมโค่น”ทรัมป์”

493
0
SHARE

วันนี้ (10มิ.ย.62) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020 จากพรรคเดโมแครตทั้ง 19 คนที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำของพรรคประจำรัฐไอโอวา โดยมีเวลาคนละ 5 นาทีในการนำเสนอนโยบายต่างๆ ของตนต่อสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมกว่า 1,400 คน

ซึ่งผู้สมัครส่วนใหญ่มีความเห็นเรื่องนโยบายไปในทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งหาหนทางแก้ไขปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปรับปรุงการศึกษาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม รวมถึงแก้ไขความไม่เท่าเทียมเรื่องการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและการจ้างงาน

FILE PHOTO: U.S. President Donald Trump holds a campaign rally in Erie, Pennsylvania, U.S., October 10, 2018. REUTERS/Leah Millis/File Photo

นางคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในผู้สมัครของพรรค ระบุว่า ผู้สมัครทุกคนยังเห็นตรงกันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลอกลวงชาวอเมริกันและสร้างความแตกแยกในสังคม ทุกคนต้องหาทางร่วมมือกันเพื่อขัดขวางทรัมป์ไม่ให้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยให้ได้ รวมถึงเสนอแนะว่าคงเป็นเรื่องที่ดีหากผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายไบเดนยังคงเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าไปลงชิงชัยกับผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน ซึ่งก็คือประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะที่ผู้สันทัดกรณีคาดว่า นายเบอร์นี แซนเดอร์ และนางอลิซาเบธ วอร์เรน สองวุฒิสมาชิกมากประสบการณ์ของพรรค รวมถึงนายพีต บัตติเกจ นายกรัฐมนตรีเมืองเซาท์ เบนด์ รัฐอินเดียนา จะต้องต่อสู้กันเพื่อเข้าไปชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคแข่งกับนายไบเดน

ที่มา https://reut.rs/2I7RA7c