Home ข่าวทั่วไปรอบวัน บุกค้นต้นทาง “บัตรวิเศษ” พบบริษัทร้าง – เตรียมเรียกเจ้าของสอบ!

บุกค้นต้นทาง “บัตรวิเศษ” พบบริษัทร้าง – เตรียมเรียกเจ้าของสอบ!

683
0
SHARE
ภาพ เวิร์คพ้อยท์นิวส์

จากกรณี ชาวบ้านแห่ซื้อ “บัตรพลังงานวิเศษ” ที่อวดอ้างสรรพคุณทั้งรักษาโรค ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงประหยัดไฟฟ้า ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเข้าข่ายหลอกลวง และพบว่าบริษัทผู้ผลิตอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

วันที่ 13 มิ.ย. เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.สงขลา รวม 6 หน่วยงาน ทั้งสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ทหาร ตำรวจ และเทศบาลหาดใหญ่ นำโดย เภสัชกรธรรมชน ฉายบุญชยภัทร หัวหน้าฝ่ายสถานพยาบาลและบริหารเวชภัณฑ์สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่ตั้งของบริษัทและสาขาของบริษัทแห่งนี้รวม 2 จุด ใน อ.หาดใหญ่

จุดแรกเข้าตรวจสอบที่ตั้งของบริษัทเอ็กซ์เพิร์ทโปรเน็ทเวิร์ค จำกัด ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่าถูกปิดตายมาหลายวันเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีตัดกุญแจประตูเข้าไป ภายในบริษัทมีร่องของการรื้อค้นเอกสารสำคัญบางอย่างออกไม่นานและมีรถจักรยานยนต์จอดอยู่ภายใน 1 คัน โดยภายบริษัทมีการจัดรูปแบบของบริษัทขายตรง ชั้นล่างใช้เป็นที่สำหรับการแสดงรูปแบบโครงสร้างของรายได้แต่ละระดับทั้งรายวันรายเดือนและรายปี รวมทั้งมีบอร์ดแสดงการจัดประชุมสัมมนาเครือข่ายตามจังหวัดต่างรวมถึง จ.ขอนแก่นที่พบเป็นข่าวด้วย ส่วนชั้นบนเป็นห้องประชุมและห้องผู้บริหาร

และยังพบบัตรพลังงานที่เป็นสินค้าชูโรงอวดอ้างสรรพคุณวิเศษซึ่งเป็นบัตรใหม่อยู่กล่องบนชั้นสอง 1 ใบ รวมโบรชัวร์รายละเอียดของบัตรพลังงานวิเศษจำนวนมากซึ่งบรรยายสรรพคุณเอาไว้อย่างละเอียด เช่น เป็นเทคโนโลยีจากเยอรมัน ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เบนซิล ดีเซล แอลพีจี เอ็นจีวี ปรับค่าความเสถียรของกระแสไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน เพิ่มพลังงานเสริมสร้างและซ่อมแซมสุขภาพ และบัตรนี้มีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 5 ปี รับประกันประจุ 3 ปี นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริมสุขภาพจำนวนหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบหลักฐานสำเนาบัตรประชาชนของ นายธนัช สุรินทร์ อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและใบอนุญาตประกอบธุรกิจการค้าของบริษัท 3 ใบ เบื้องต้นอายัดเอกสารและหลักฐานที่พบภายในบริษัทไว้ทั้งหมดและห้ามมีการเข้าออกมาบริษัทชั่วคราวจนกว่าผลการตรวจสอบและการดำเนินการทางกฏหมายจะสิ้นสุด รวมทั้งจะออกหมายเรียกนายธนัช ที่เป็นเจ้าของบริษัทมาสอบสวนในรายละเอียด รวมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าข่ายฐานความผิดใดบ้าง

ส่วนอีกจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบสาขาของบริษัทซึ่งเป็นสาขาหาดใหญ่ พบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น แต่บริษัทได้ปิดสาขานี้ไปแล้วราว 1 ปี ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทของสำนักงานบัญชี

เภสัชกรวิไลวรรณ สาครินทร์ หัวหน้าฝ่ายคุมครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา เปิดเผยว่า หลังการเข้าตรวจค้นบริษัทแห่งนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพไปตรวจสอบ เนื่องจากแสดงฉลากไม่ถูกต้องหมายเลขทะเบียนอย.ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ สถานที่ผลิตไม่ถูกต้อง ส่วนเรื่องบัตรพลังงานจะต้องมอบหมายให้ทาง สคบ.เข้ามาช่วยดูในเรื่องนี้เพราะในบริษัทพบเพียงแค่บัตรพลังงานเพียง 1 ใบและแผ่นประชาสัมพันธ์ ซึ่งยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนในการเอาผิดทางคดี ต้องรอเรียกตัวให้เจ้าของบริษัทมาให้ปากคำ