Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยืนยันว่าไม่ต้องมีการใช้จ่ายในการเป็นรัฐมนตรีกับผมเข้าใจไหม ; พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

ยืนยันว่าไม่ต้องมีการใช้จ่ายในการเป็นรัฐมนตรีกับผมเข้าใจไหม ; พลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

387
0
SHARE

 

 

ระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุมครม. 18 มิ.ย.2562ที่ห้องโถงล่างตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล   นักข่าวถามประเด็น พลังประชารัฐให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้พิจารณาแล้วหรือยังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ตอบว่า

 

“ผมก็ปรึกษาฝ่ายกฎหมายอยู่ ขอให้ใจเย็นๆกำลังให้ดูว่าเหมาะสมหรือไม่  แม้ผมจะถูกมองว่าไม่สันทัดทางการเมือง แต่ผมก็ทำงานมาแล้ว 5 ปี เป็นงานการเมืองทั้งนั้น  อาจจะมีดีบ้างไม่ดีบ้าง ผมก็ยอมรับ แต่ก็ต้องดำเนินการต่อไปการที่ผมได้เป็นนายกฯ ครั้งที่สอง อยากเรียนว่าไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด ทุกอย่างต้องอาศัยการเรียนรู้การเอาใจใส่ ผมก็ไม่เคยเป็นนายกฯมาก่อน แต่วันนี้ก็พูดไม่ได้แล้วเพราะเป็นมา 5 ปีแล้วและไม่ใช่ว่ามาจากพลเรือนหรือทหารจะแก้ปัญหาทั้งหมดได้ วันนี้ผมถือว่าผมเองก็แก้ได้เยอะ ผมไม่เหนื่อยในการทำงาน แต่เหนื่อยในการทำความเข้าใจมากกว่า ผมรับฟังความคิดเห็นประชาชนทุกคน รวมถึงนักศึกษา แต่อยากให้มาร่วมมือกัน ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี ทุกอย่างก็ไปได้หมด แต่ถ้ามัวแต่บ่อนทำลายกันคิดแต่ผลประโยชน์ทางการเมืองกันอย่างเดียวมันก็ไปไม่ได้  การทำงานที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือร่วมกับครม.และ คสช.ไม่ได้ใช้อำนาจสั่งการอย่างเดียวแม้แต่คำสั่งมาตรา44 ก็ต้องเรียกประชุมคสช. และฟังความคิดเห็นจากรัฐบาลและฝ่ายปฏิบัติทุกอย่าง หลายคนวิจารณ์ว่าวันข้างหน้าไม่มีคำสั่งมาตรา44 แล้วรัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ ขอถามกลับว่าแล้วทำไมรัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ ถ้าอยู่ด้วยความรักความสามัคคี มีความเข้าใจซึ่งกันและกันเคารพกฎหมาย ทุกอย่างทำเพื่อชาติบ้านเมือง  แต่เรื่องแบบนี้เราปิดกั้นใครไม่ได้เพราะทุกคนบอกว่าเป็นประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้ง แล้วเราจะไปทำอะไรเขาได้นอกจากมาตรการทางกฎหมายและตรวจสอบคุณสมบัติ”

 

นักข่าวถามว่า วันนี้ถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักการเมืองเฉพาะกิจหรือนักการเมืองอาชีพ ตอบว่า

 

“นักการเมืองเฉพาะกิจกับนักการเมืองอาชีพมันต่างกันตรงไหน ไม่ต่างกันเลย เพราะผมก็เป็นพล.อ.ประยุทธ์เหมือนเดิม  แล้ว แต่ว่าจะมีหน้าที่และทำหน้าที่อย่างไร โอกาสที่จะให้ทำหน้าที่มีแค่ไหนอย่างไร อยากขอว่า อย่าไปพูดกันเลยว่าเอื้อตรงนั้นตรงนี้อยากจะอยู่ต่อหรืออะไรต่างๆ เป็นวาทกรรมที่พูดกันมาตลอด อยากจะขอร้องว่าในการประชุมสภาหรือการประชุมร่วมรัฐสภาควรจะลดเรื่องเหล่านี้ลงไปบ้าง ต้องมองว่าปัญหาประเทศชาติอยู่ตรงไหนประชาชนต้องการอะไร สิ่งที่ทำไปแล้วไม่ใช่ทั้งหมดไม่ดีเลยเพราะถ้าไม่ดีจะอยู่มาได้ถึง 5 ปีหรือ มันก็ดีบ้าง  อย่ากังวลเรื่องการเป็นนายกฯ หรือการเป็นรัฐบาลของผม วันนี้ประเทศต้องการรัฐบาล ทุกประเทศเฝ้าคอยอยู่แต่เมื่อทำงานไปแล้วดีหรือไม่ดีมันก็มีวิธีการทางประชาธิปไตยในการตรวจสอบอยู่  ผมคิดว่านักการเมือง ส.ส. พรรคการเมืองต่างๆ เข้าใจตรงจุดนี้ ผลประโยชน์ของพรรคอะไรต่างๆในเรื่องคะแนนเสียงก็เป็นอีกเรื่อง แต่เมื่อเป็นรัฐบาล ก็ต้องเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง  ผมให้เกียรติทุกท่านเสมอเพราะถือว่าให้เกียรติประชาชนเป็นผู้เลือกเข้ามาดังนั้นทุกคนก็ต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกาที่ผมพูดมาด้วย ต้องไว้วางใจกันพอสมควรแล้วค่อยดูกันต่อไป ถ้าเขาไม่ทำจะว่าอย่างไรกันต่อไป ก็ตรวจสอบกันแก้ปัญหากันไป ปรับ ครม.กันไป มันก็เป็นแบบนี้มาตลอด แต่ยืนยันว่าไม่ต้องมีการใช้จ่ายในการเป็นรัฐมนตรีกับผมเข้าใจไหม ไม่มีเรื่องนี้ เคยมีคนพูด แต่จริงไม่จริงผมไม่รู้ แต่เมื่อก่อนเห็นมีพูดกัน ใครอยากเป็นก็ว่าไปเขาพูดกันในสื่อ อย่ามาหาว่าผมพูด ผมอ่านจากสื่อ”

 

 

matemnews.com 

18 มิถุนายน 256