Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมอฟัน เผย “อาการชา” อาจไม่ได้เกิดจาก “หัวกรอฟัน”ที่ลืมไว้ในปากคนไข้!

หมอฟัน เผย “อาการชา” อาจไม่ได้เกิดจาก “หัวกรอฟัน”ที่ลืมไว้ในปากคนไข้!

427
0
SHARE

วันที่ 28 มิ.ย.2562 จากการณีนางกฤติกา อนันตภักดิ์ ชาว อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร นำภาพเอกซเรย์รากฟัน และ เอกสารการรักษาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน โดยอ้างว่า หัวกรอฟัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ฝังอยู่ในเหงือกมานานกว่า 5 ปี หลังได้ไปผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง จังหวัดยะลา เมื่อกลางปี 2558 ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังทันตแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่มีหน่วยงานใดติดต่อเพื่อให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุดนายแพทย์สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ กล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ขณะนั้นได้ทำการผ่าตัดฟันคุด ซึ่งเป็นเคสที่ยาก แต่ผู้ป่วยยืนยันว่า จะผ่าตัดที่โรงพยาบาลตากใบ ทั้งนี้ ระหว่างการผ่าตัดเกิดเหตุการณ์ก้านหัวกรอหักไปในร่องเหงือก จึงปรึกษา โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ได้รับคำแนะนำว่าให้คงไว้ เพราะหากเอาออกจะเป็นผลเสียกับคนไข้

นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ

จากนั้นได้ทราบว่า คนไข้ย้ายไปยัง จ.มุกดาหาร ภาคอีสาน กระทั่งมาเป็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ทั้งนี้เห็นว่า หากคนไข้มีอาการชานับตั้งแต่วันออกจากโรงพยาบาล ควรจะติดต่อแพทย์ เพราะตนเองจะได้ประสาน ให้คณะทัตแพทย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการช่วยเหลือในกรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ แต่คนไข้ขณะนี้ได้อยู่ห่างไกลจากจังหวัด ประกอบกับ หากเป็นข้าราชการ สามารถใช้สวัสดิการได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้นาน

ประกอบกับขณะนี้ ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่า กรณีการเจ็บ ปวด หรือ ชา บนใบหน้าจะมาจากหัวกรอที่ตกค้างอยู่หรือไม่ จึงขอให้คนไข้รีบพบแพทย์และดำเนินการรักษา