Home ต่างประเทศ ฮ่องกงเดือด! ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบุกอาคารรัฐสภา

ฮ่องกงเดือด! ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบุกอาคารรัฐสภา

560
0
SHARE
Police fire tear gas at protesters near the government headquarters in Hong Kong on July 2, 2019. - Riot police fired tear gas as they attempted to dislodge anti-government protesters in the early hours of the morning of July 2 in chaotic scenes in the heart of Hong Kong. (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงอยู่บริเวณรอบๆ อาคารสภา หลังถูกตำรวจเข้าสลายการชุมนุมช่วงกลางดึกที่ผ่านมา คาดมีการนัดรวมพลอีกวันนี้

วันที่ 2 ก.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง ปรากฎตัวครั้งแรกในรอบ 10 วันนับตั้งแต่เหตุประท้วงใหญ่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน นางแคร์รี แลมได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีรำลึก 22 ปี ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 โดยช่วงหนึ่งของการกล่าวสุนทรพจน์นางแคร์รี แลม ได้ย้ำว่า “รัฐบาลพร้อมรับฟังเสียงของประชาชนเสมอ” ขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านพิธีนี้ซึ่งมีทุกปีแต่ในปีนี้บรรยากาศการประท้วงตึงเครียดที่สุดเพราะไม่พอใจรัฐบาลที่ยังไม่ยอมยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ประท้วงยืนหยัดต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจลในระหว่างการประท้วงที่ฮ่องกงจีนในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2562 ตำรวจฮ่องกงปะทะกับผู้ประท้วงที่สวมชุดสีดำเป็นสัญลักษณ์แห่งความไม่สงบในขณะที่ผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน เปิดกว้างและครอบคลุมในช่วงเริ่มต้นปีที่สามของการทำงาน ช่างภาพ: Kyle Lam / Bloomberg

ขบวนผู้ชุมนุมเริ่มต้นที่สวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์กในเวลา 14.30 น.ของวันที่ 1 ก.ค. จากนั้นจะเคลื่อนไปจนสิ้นสุดที่ที่ทำการรัฐบาลใกล้ย่านการเงินของฮ่องกง สื่อท้องถิ่นอ้างแหล่งข่าวว่า ตำรวจปราบจลาจล 5,000 นายดูแลความปลอดภัยโดยรอบ กระทั่งเวลา 21.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมากฝ่าแนวป้องกันของตำรวจปราบจลาจล เข้าบุกยึดสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ตามรายงานระบุว่าผู้ชุมนุมได้ใช้ของแข็งทุบกระจก และบุกเข้าไปในตัวอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกงทำลายข้าวของภายในอาคารเสียหาย พ่นสีสเปรย์เขียนข้อความบนผนังและตราสัญลักษณ์แบ่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นอกจากนี้ยังมีการนำธงอาณานิคมของอังกฤษมาวางที่ที่นั่งของประธานสภาด้วย

ต่อมาเวลา 00.20 วันที่ 2 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจฮ่องกงเริ่มยิงแก๊สน้ำตาเพื่อรับมือผู้ชุมนุมในฮ่องกง บริเวณจุดใกล้กับตึก Legco โดยจุดเกิดเหตุมีป้ายแสดงข้อความ “การชุมนุมครั้งนี้ถือว่าละเมิดกฎหมาย เราอาจจะปฏิบัติการสลายการชุมนุมได้” และแก๊สน้ำตาอยู่ในจุดชุมนุม สุดท้ายตำรวจต้องยอมถอยร่นเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะและตั้งหลัก เวลาต่อมาตำรวจหลายร้อยนายได้เคลื่อนกำลังจากทุกทิศทางบุกเข้าไปภายในสภาและยิงแก้สน้ำตาเพื่อยึดคืนพื้นที่รวมทั้งขับไล่ผู้ประท้วงได้สำเร็จ และเร่งทำการรื้อถอนสิ่งกีดขวางบนท้องถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงคงหลงเหลืออยู่บริเวณรอบๆ อาคารสภาและเตรีนมนัดรวมพลใหม่ในวันนี้ เบื้องต้นมีรายงานเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บรวม 13 นาย  การชุมนุมวานนี้เป็นการชุมนุมที่ต่อเนื่องมาจากการประท้วงต่อต้านการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกง ซึ่งมีประชาชนนับล้านคนเข้าร่วมในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนกระทั่งเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้นางแลมลาออกจากตำแหน่งและให้ยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ท่าทางผู้ประท้วงหลังจากที่พวกเขาบุกเข้าไปในห้องรัฐสภาของสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลในฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 ในวันครบรอบ 22 ปีของการส่งมอบเมืองจากอังกฤษไปยังประเทศจีน – ผู้ประท้วงหลายร้อยคนบุกรัฐสภาฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมเนื่องจากดินแดนเป็นวันครบรอบการส่งมอบของจีนการรื้อค้นอาคารและทาสีผนังด้วยกราฟฟิตีขณะที่เมืองพุ่งเข้าสู่ความวุ่นวายทางการเมืองอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน (ภาพถ่ายโดย VIVEK PRAKASH / AFP)

ที่มา  ซีเอ็นเอ็น