Home ประเด็นร้อนโซเชียล สธ.สั่งสอบสถานบันเทิงจัด “แข่งกินเบียร์” ดับ!

สธ.สั่งสอบสถานบันเทิงจัด “แข่งกินเบียร์” ดับ!

543
0
SHARE

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข่าวสถานบันเทิงแห่งหนึ่งจัดปาร์ตี้น้ำเมาแข่งขันดื่มเบียร์ จนมีผู้เข้าร่วมแข่งขันเสียชีวิต ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 5 iาชบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตกรณีนี้ไม่ใช่การเสียชีวิตตามปกติ จึงต้องรอผลการชันสูตรก่อนว่า การเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะมีโอกาสเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การสำลักจากการกินดื่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางเดินหายใจอุดกั้น หรือการดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากๆ ในเวลาสั้นๆ ทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายสูงเกินกว่าระดับร่างกายทนไหว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ จะให้ตรวจสอบด้วยว่า ผู้ประกอบการเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ด้วยหรือไม่ หากผิดจริง จะเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงและพิจารณาความผิด

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการ สคร.ที่ 5 ราชบุรี เผยว่า จากการประสานงานกับ สสจ.เพชรบุรี ก็ทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เป็นเหมือนกับแข่งกินกัน ซึ่งน่าจะเกิดจากการสำลักและทำให้หัวใจหยุดเต้น โดยมีการปั๊มหัวใจแล้วส่งโรงพยาบาลแต่ก็ยังเสียชีวิต ซึ่งขอเตือนว่า การแข่งกันดื่มกินไม่ว่าอะไรก็ตาม ล้วนมีอันตราย เพราะเสี่ยงต่อการสำลักได้ โดยเฉพาะเหล้าเบียร์ยิ่งดื่มมากๆ ก็จะมีฤทธิ์กดประสาทก็ยิ่งอันตรายมากขึ้น โดยจะมีการตรวจสอบว่า เคสที่เกิดขึ้นนี้เป็นการจัดกิจกรรมหรือเป็นเทคนิคการค้าของผู้ประกอบการร้านค้าหรือไม่ หรือว่าเป็นการจัดการแข่งขันกันเองในหมู่ของการกินเลี้ยง ซึ่งหากจัดกันเองก็ไมสามารถเอาผิดได้

นพ.สมาน กล่าวว่า แต่หากเป็นกิจกรรมที่ร้านค้าจัดขึ้น ก็จะผิดมาตรา 30 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เรื่องการขายลักษณะต้องห้ามขาย คือ การขายโดยการชิงโชค ชิงรางวัล เพราะมีการแข่งขันมีรางวัล ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากจัดเป็นอีเวนต์ มีสาวเชียร์มาด้วย ถือเป็นกิจกรรมสื่อสารการตลาด จะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 32 เรื่องการโฆษณาสื่อสารการตลาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือท้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเริ่มพบว่า มีรายงานเข้ามามากขึ้นถึงการใช้กลยุทธ์เช่นนี้ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

ด้านเพจดังอย่าง “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า เฮ้อ! มีคนตายจากการแข่งดื่มเร็วอีกแล้ว

วันเสาร์ที่ผ่านมา มีการจัดแข่งดื่มเบียร์ 1 เหยือก น้องคนที่เสียชีวิตก็ลงแข่งด้วย พอดื่มหมดเหยือกปุ๊บ น้องก็เซๆแล้วล้มหมดสติไปเลย เมื่อก่อนผมก็เคยแข่งนะครับ หลายครั้งด้วย แต่ก็รอดมาได้ ตอนนี้ถ้าใครชวนไม่เอาแล้ว