Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เด้งฟ้าผ่า ผอ.โรงเรียนดัง เหยื่อ “ต้มจืดเศษผัก”ให้นักเรียนกิน!

เด้งฟ้าผ่า ผอ.โรงเรียนดัง เหยื่อ “ต้มจืดเศษผัก”ให้นักเรียนกิน!

594
0
SHARE

        สั่งย้ายด่วน ผอ. โรงเรียนดัง จ.นครศรีธรรมราช หลังคลิปข้าวกลางวันนักเรียนเป็นเศษผักกับน้ำต้มจืดว่อนเน็ต ด้านผู้รับเหมา ยันถูกกลั่นแกล้ง

สืบเนื่องจากกรณี เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เปิดเผยเรื่องราวโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช เลี้ยงอาหารกลางเด็กนักเรียนเป็นต้มจืดที่มีแต่เศษผัก และแตงโม 1 ชิ้น ทั้งที่ค่าจ้างเหมาทำอาหารกลางวันทั้งปี จำนวน 200 วัน สูงถึง 7,039,500 บาท หรือตกวันละ 35,197.5 บาท จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล

ต่อมา นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้มีการสั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้บริหารเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยวันนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน พบว่ามีการทำอาหารจำนวนหลายหม้อ ปริมาณเป็นไปตามปกติ และถูกหลักโภชนาการ ครบ 5 หมู่

ขณะที่ นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เรื่องอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีคณะกรรมตรวจสอบทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องปริมาณอาหาร ความสะอาดและถูกสุขลักษณะ ซึ่งก็ตรงตามสัญญาว่าจ้างที่ว่าจ้างผู้รับเหมาอาหารกลางวัน

เบื้องต้น คาดว่าเหตุการณ์ในคลิป น่าจะเกิดจากความพลั้งมือของเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารในแต่ละวัน ที่อาจจะตักอาหารกลางวันให้นักเรียนห้องแรก ๆ หนักมือไป ทำให้ปริมาณอาหารลดลงในห้องหลัง ๆ ซึ่งตนเองได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เวร รวมทั้งครูที่ดูแลอาหารกลางวันในแต่ละวัน ตักอาหารให้กับนักเรียนแต่ละคนในปริมาณที่เหมาะสมและเท่า ๆ กัน เพื่อป้องกันปัญหานักเรียนห้องหลัง ๆ ได้อาหารน้อย ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปนั้น ขณะนี้ได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นการชั่วคราวไปก่อน เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้รายงานผลการสอบให้ทราบภายใน 7 วัน

ด้าน นางสุรีย์ ภิญโญรัตนโชติ ผู้ประกอบการรับเหมาอาหารกลางวัน เปิดเผยยืนยันว่า ตนเป็นแพะรับบาป และถูกกลั่นแกล้งจากคู่แข่งทางธุรกิจ ที่เจตนาถ่ายคลิปอาหารกลางวันที่ใกล้จะหมด มาเผยแพร่เพื่อให้เสียชื่อเสียง ซึ่งตนเพิ่งมารับเหมาประกอบอาหารกลางวันนักเรียนเมื่อช่วงปลายเทอมที่ผ่านมา โดยอาหารกลางวันของนักเรียนแต่ละวัน ทำตามเมนูและปริมาณตามสัญญาว่าจ้างของเทศบาลฯ และอาหารกลางวันแต่ละวันมีคณะกรรมการตรวจสอบทุกครั้ง

มีรายงานล่าสุด ว่า นายครรชิต รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช สั่งเด้งฟ้าผ่า ผอ.ร.ร. พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่า จากคลิปต้นเรื่อง อาหารที่ตักใส่จานเด็กนั้นมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะคลิปต้นเรื่องเด็กๆ ถือจานสำหรับใส่อาหาร แต่คลิปจากตัวแทนผู้ว่าฯ ลงตรวจโรงเรียนดังกล่าวนั้นเด็กๆ กลับใช้จานหลุม ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบต่อไป