Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จีวรปลิว! ตม.จับพระต่างด้าว 10 รูปปักกลดซ่อนในป่าข้างสนามบิน

จีวรปลิว! ตม.จับพระต่างด้าว 10 รูปปักกลดซ่อนในป่าข้างสนามบิน

658
0
SHARE

วันนี้ (4 ก.ค.62) เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ นำกำลังเข้าจับกุมพระสงฆ์ชาวกัมพูชา 10 รูป ที่แอบปักกรดเป็นกุฎิชั่วคราวอยู่ในป่าละเมาะ ข้างทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ขณะที่พระทั้งหมดกำลังพักผ่อนอย่างสบายใจ แต่ก็ยังมีบางรูปที่ไหวตัวหลบหนีการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้

พระสงฆ์ชาวกัมพูชารูปหนึ่งสารภาพว่า เข้ามาอาศัยปักกรดตั้งเป็นกุฎิชั่วคราวในป่านี้มาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่ออาศัยเป็นที่จำวัด และจะออกบิณบาตรในช่วงเวลากลางวัน ตามตลาดและชุมชุนใกล้ที่พัก จากนั้นก็จะพากันย้ายไปตั้งกุฎิชั่วคราวที่อื่น วนเวียนไปเรื่อยๆ โดยพระทั้งหมดไม่ได้เข้ามาในประเทศพร้อมกัน และจะแยกย้ายกันหลบหนี้เข้ามา จากนั้นก็จะโทรศัพท์นัดหมายมารวมกลุ่มกันอยู่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ มักได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านมาโดยตลอดว่า มีพระมาเดินบิณฑบาตตามตลาดและชุมชนไม่เป็นเวลา บางครั้งช่วงบ่ายก็ยังเกินบิณฑบาต ซึ่งผิดวิสัยจากกิจของสงฆ์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ จึงเฝ้าติดตามและหาข่าวกระทั่งพบพระสงฆ์รูปหนึ่ง เดินบิณฑบาตอยู่ในตลาดกิ่งแก้ว จึงขอตรวจค้นและขยายผลไปพบพระสงฆ์ทั้งหมด

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า พระสงฆ์ทั้งหมดนั้นเป็นพระจริง ที่มีหนังสือสุทธิของประเทศกัมพูชาทุกรูป แต่หลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงผลักดันกลับประเทศตามขั้นตอนของกฎหมายไทยต่อไป