Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้สั่งใช้กัญชาเฮ  เปิดอบรมทางออนไลน์ 

ผู้สั่งใช้กัญชาเฮ  เปิดอบรมทางออนไลน์ 

940
0
SHARE

 

 

 

“ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบบริการกัญชาทางการแพทย์ในสถานพยาบาลครบวงจร โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงาน ทั้งภายในและภายนอกกระทรวง เพื่อให้การนำกัญชาไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ในด้านการปลูก การผลิต การกระจาย โดยองค์การเภสัชกรรม  จะผลิตน้ำมันกัญชาล็อตแรกในเดือน ก.ค.-ส.ค. นี้ ประมาณ 10,000 ขวด   ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จำนวน 5,000 ขวด   เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์   ร.พ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จะผลิตตำรับยาแผนไทย 5 ตำรับจากกัญชาของกลาง   ผู้สั่งใช้กัญชาทางการแพทย์ ปัจจุบันมีแพทย์ เภสัช ทันตแพทย์ ผ่านการอบรม 400 คน แพทย์แผนไทยผ่านการอบรม 2,900 คน โดยจะปรับการอบรมแบบออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้สั่งใช้  นอกจากนี้ยังได้จัดทำแนวทางการนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์  แนวทางการรักษาเมื่อผู้ป่วยเกิดปัญหาจากการใช้ยากัญชา รวมทั้งกำหนดวิธีการขอรับอนุญาตจำหน่ายในสถานพยาบาล โดยระยะแรกเดือนก.ค. – ก.ย. 2562 สามารถจัดบริการกัญชาทางการแพทย์ได้ใน ร.พ.ศูนย์/ร.พ.ทั่วไป อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง แล้วขยายระยะที่ 2ให้ครอบคลุม ร.พ.ชุมชน และร.พ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล ภายในเดือนเม.ย.2563  การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์  ถือว่าเป็นระยะเริ่มต้นปริมาณการผลิตยังอยู่ในวงจำกัดสำหรับผู้ป่วยในโครงการ ระยะต่อไปจะมีการขยายให้เพียงพอต่อการนำไปใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีมาตรฐานแล้วไม่ได้ผล ภายใต้การดูแลของแพทย์ เภสัช ทันตแพทย์ และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมเพื่อให้เกิดผลในการรักษาและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้”

 

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าว 4 ก.ค.2562

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  แถลงว่า การนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ต้องระมัดระวัง เนื่องจากมีทั้งคุณและโทษ โดยมีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาโรค (SAS : Special Access Scheme) ด้านการแพทย์แผนปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

 

1.มีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยันประสิทธิผลชัดเจนได้ประโยชน์ในการรักษา ได้แก่ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากยาเคมีบำบัด  โรคลมชักที่รักษายากหรือดื้อต่อยารักษา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาทที่ดื้อต่อการรักษา

 

2.มีข้อมูลทางวิชาการที่สนับสนุนการวิจัยเพิ่มเติม น่าจะได้ประโยชน์ในการควบคุมอาการ เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายที่ดูแลแบบประคับประคอง บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยมะเร็ง

 

3.สารสกัดกัญชาอาจได้ประโยชน์ในการรักษาแต่ยังขาดหลักฐานเชิงประจักษ์ ให้พิจารณาสั่งจ่ายเฉพาะผู้ป่วยที่ใช้การรักษาตามวิธีมาตรฐานแล้วไม่ได้ผล ส่วนด้านการแพทย์แผนไทย มีตำราทางการแพทย์แผนไทยและตำรับยาแผนไทยที่อนุญาตให้ใช้เพื่อการรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ จำนวน 16 ตำรับ

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงว่า เดิมที่อภ.แจ้งว่าล็อตแรกจะผลิตได้ 2,500 ขวดนั้น แต่จากการหารือร่วมกัน พบว่าเป็นสูตรน้ำมันเข้มข้น เมื่อเอามาปรับความเข้มข้นตามมาตรฐานทางยาแล้ว ทำให้ล็อตของ อภ.จะมีน้ำมันกัญชาแบ่งเป็นสูตรทีเอชซีสูง 10,000 ขวด สูตรซีบีดีสูง 500 ขวด และสูตรทีเอชซีกับซีบีดีอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จำนวน 3,500 ขวด

 

ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม แถลงว่า ขณะนี้ อภ.ได้มีการเก็บเกี่ยวดอกกัญชาที่เติบโตและมีสารสำคัญสมบูรณ์เต็มที่แล้ว 2 รอบ และ มีแผนจะเก็บเกี่ยวอีกในวันที่ 5 ก.ค. 2562 และจากนี้ก็จะดำเนินการโครงการในระยะที่ 2 เป็นการดำเนินการในระดับกึ่งอุตสาหกรรม ทั้งแบบ Indoor และ Greenhouse พร้อมดำเนินการปรับปรุงสายพันธุ์ทั้งพันธุ์ไทยและพันธุ์ลูกผสม ให้ได้สารสำคัญที่เหมาะสม และสามารถปลูกในสภาพอากาศของไทยได้   จะสามารถเพิ่มผลผลิตเป็น 150,000 – 200,000 ขวด ดำเนินการปลูกได้ในต้นปี 2563

 

matemnews.com

4 กรกฎาคม2562