Home ประเด็นร้อนโซเชียล เพจดังแฉภาคต่อ “กินงบฯค่าข้าวเด็ก”ยังมีอีก 8 โรงเรียน 37 ล้าน แบ่งกัน 3 ราย!!

เพจดังแฉภาคต่อ “กินงบฯค่าข้าวเด็ก”ยังมีอีก 8 โรงเรียน 37 ล้าน แบ่งกัน 3 ราย!!

647
0
SHARE

กรณีที่โลกโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ว่า เป็น “เศษแกงวิญญาณฟัก” จน ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดและผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ลงตรวจสอบและอ้างว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารมือหนักตักอาหารให้นักเรียนห้องแรกๆ หนักไป ทำให้นักเรียนห้องท้ายๆ ได้ปริมาณอาหารที่น้อยนั้น

พร้อมกับมีคำสั่งย้าย นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.โรงเรียน หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน และล่าสุดคณะผู้ปกครองและศิษย์เก่าเตรียมตัวให้กำลังใจ ผอ. ระบุตกเป็นแพะรับบาปเพราะต่อต้านกลโกงงบอาหารกลางวันเด็กรวบยอดฮั้วประมูลรวม 9 โรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

อ่านข่าวก่อนหน้า(เด้งฟ้าผ่า ผอ.โรงเรียนดัง เหยื่อ “ต้มจืดเศษผัก”ให้นักเรียนกิน!)

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ว่า ภายหลังจากครู และนักเรียน เข้าแถวเคารพธงชาติแล้วเสร็จ ทางคณะครูได้ร่วมกันประกอบพิธีส่ง น.ส.อำพร ผู้อำนวยการโรงเรียน หลังจากถูกผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักการศึกษาเทศบาลฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปฉาวดังกล่าว โดยก่อนเริ่มพิธีทางโรงเรียนได้ให้นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวแสดงความรู้สึกต่อครู และนักเรียนกว่า 1,700 คน โดยผู้อำนวยการกล่าวฝากคุณครู ให้ดูแลนักเรียนให้ดีเหมือนที่เคยปฏิบัติมาและฝากนักเรียนทุกคนให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดีของพ่อแม่ และของสังคม

หลังจากนั้นมีตัวแทนนักเรียน ชั้น ป. 6 จำนวน 2 คน กล่าวแสดงความรู้สึกที่มีต่อผู้อำนวยการ พร้อมให้กำลังใจให้ผู้อำนวยการสู้ๆ และหากผลสอบออกมาแล้วผู้อำนวยการไม่มีความผิด ขอให้กลับมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการที่โรงเรียนอีกครั้ง เพราะนักเรียนทุกคนรักผู้อำนวยการ ระหว่างที่มีพิธีมอบช่อดอกไม้ให้เป็นกำลังใจผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียนจำนวน 1,700 คน ที่นั่งอยู่ ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ส่งเสียงร้องไห้กระจองอแงกันระงมทั้งโรงเรียน จนทางครูประจำชั้นต้องเข้ามาปลอบโยนแล้วให้กำลังใจ

ขณะที่ เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ยังคงเปิดเผยเกี่ยวกับการทุจริตโครงการอาหารกลางวัน เพิ่มเติมด้วยว่า 

งบอุดหนุนอาหารกลางวันที่กระทรวงศึกษาธิการโอนไปให้ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันได้ให้โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเอง ซึ่งหากเป็นการประมูลให้เอกชนปรุงอาหารสำเร็จมาส่ง โรงเรียนก็จะเป็นผู้จัดประมูลเอง แต่เมื่อตรวจสอบการประมูลของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ก็พบว่าผิดปกติอย่างแรง

โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีจำนวน 9 แห่ง ตรวจพบและมีข้อมูลในมือ 8 แห่ง งบอุดหนุนค่าอาหารกลางวันรวมกันเฉพาะปีการศึกษา 2562 เป็นเงิน 37,488,000 บาท ทำการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือกเหมือนกันทุกแห่ง ข้อมูลในระบบจัดซื้อจัดจ้างเหมือนว่าต่างคนต่างทำ ต่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างกันเอง แต่ข้อมูลกลับฟ้องว่ามีการจัดการ มีการแบ่งงานและจัดคู่เทียบมาเป็นชุด

กลุ่มแรก มี 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ กับโรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร งบรวม 9,492,000 บาท เรียกเอกชนเข้าคัดเลือก 3 ราย เหมือนกันทั้ง 2 โรงเรียน คือ บ.นครศรี เอ็กคลูซีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ บ.เอส.พี.ซี. 2009 และ ส.รัตนภิญโญ กลุ่มนี้ ส.รัตนภิญโญ ได้งานไปทั้งสองแห่ง วงเงินสัญญารวม 9,491,000 บาท เสนอลดราคาให้โรงเรียนละ 500 บาท รวมสองแห่ง 1,000 บาทถ้วน

กลุ่มที่สอง มี 4 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย และโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง งบประมาณรวม 23,764,000 บาท เรียกเอกชนชุดเดียวกันสามรายเข้าคัดเลือก คือ น.ส.ณัฐฐิดา น.ส.ลัทธวรรณ และบุญยงค์บริการ โดยบุญยงค์บริการเป็นผู้คว้างานไปในวงเงิน รวม 23,743,300 บาท ลดราคาให้ 20,700 บาท

กลุ่มสุดท้าย มี 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวีกับ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช งบรวม 4,232,000 บาท เรียกมาสามรายเหมือนกัน คือ นัยนา เกรซ และประภัสสร โดยเกรซได้งานไปทั้งสองแห่ง วงเงินสัญญารวม 4,126,200 บาท แต่กรณีนี้เสนอลดให้สูงถึง 105,800 บาท

มีข้อมูลที่ยังตรวจไม่พบอีกแห่ง คือ โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่

การจัดซื้อจัดจ้างมีชื่อโรงเรียนปรากฎเป็นผู้ดำเนินการก็แต่ในนาม ข้อเท็จจริงเป็นที่ทราบว่าเทศบาลฯ รวบไปดำเนินการ เรื่องคู่เทียบก็ฟ้องความไม่ชอบมาพากลอย่างหนึ่ง ยิ่งเห็นวงเงินสัญญายิ่งเห็นชัดหนัก อย่างตัวอย่างราย ส.รัตนภิญโญ ได้งานไปเกือบ 10 ล้าน ชนะการประมูลด้วยราคาต่ำกว่าราคากลางแค่พันบาทเศษ ส่วนบุญยงค์บริการได้งานไปเกือบ 24 ล้าน ลดแค่สองหมื่นเท่านั้น

..หมดข้อสงสัยใครกินอาหารกลางวันเด็ก!!

EGP 8 แห่ง งบประมาณรวม 37,488,000 บาท ยังไม่พบข้อมูลอีกหนึ่งแห่ง คือ โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่