Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทัพเรือพร้อม ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งแรกแห่งรัชกาลที่10

ทัพเรือพร้อม ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งแรกแห่งรัชกาลที่10

666
0
SHARE

วันที่ 7 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเบื้องปลาย และเป็นครั้งแรกในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยรัฐบาลได้มอบให้กองทัพเรือเป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมเจ้าท่า กรมศิลปากร กรุงเทพมหานคร ฯลฯ

 

ซึ่งครั้งนี้ได้จัดเตรียมเรือพระราชพิธีรวมทั้งสิ้นจำนวน 52 ลำ โดยมีเรือสำคัญที่เป็นเรือพระที่นั่ง ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้ยังมีเรือพระราชพิธีอื่นๆ อาทิ เรือรูปสัตว์ เรื่อดั้ง เรือแซง เป็นต้น

ส่วนกำลังพลประจำเรือพระราชพิธี กองทัพเรือได้คัดเลือกกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ จำนวน 2,200 นาย ส่วนใหญ่เป็นกำลังพลที่ไม่เคยเป็นกำลังพลประจำเรือพระราชพิธีมาก่อน และได้ฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง กำหนดเริ่มฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมเป็นต้นไป เป็นการฝึกซ้อมการเข้ารูปขบวน และการเดินทางเป็นรูปขบวนตามลำดับ ซ้อมจำนวน 10 ครั้ง แบ่งเป็นการซ้อมย่อย 8 ครั้ง และซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินที่ได้เตรียมไว้เป็นเส้นทางเดียวกับที่เคยใช้มาตั้งแต่รัชกาลที่ 9 คือ เส้นทางจากท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวรารามฯ

ทั้งนี้ ในวันที่ 11 กรกฎาคม จะประกอบพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 14 ลำ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และโรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี จากนั้นในวันที่ 12-23 กรกฎาคม จะอัญเชิญเรือพระที่นั่ง และลากจูงเรือเข้าเก็บที่อู่ทหารเรือธนบุรี เพื่อเตรียมสำหรับงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562