Home ต่างประเทศ งานไพรด์ อิน ลอนดอน (Pride in London) ปีนี้มากถึง 1.5 ล้านคน

งานไพรด์ อิน ลอนดอน (Pride in London) ปีนี้มากถึง 1.5 ล้านคน

577
0
SHARE

ขบวนพาเหรดเริ่มที่ถนนพอร์ตแลนด์เพลซ เคลื่อนผ่านบริเวณแยกอ็อกซ์ฟอร์ดเซอร์คัส ไปตามถนนรีเจนต์ ก่อนที่จะผ่านจัตุรัสทราฟัลการ์ เข้าสู่ถนนไวต์ฮอลล์

งานไพรด์ อิน ลอนดอน ปีนี้ จัดขึ้นในปีเดียวกับที่ครบรอบ 50 ปี เหตุการณ์ลุกฮือประท้วงสโตนวอลล์ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน แสดงความคาดหวังว่า งานปีนี้จะเป็นงานไพรด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมาในกรุงลอนดอน

มีผู้คนกว่า 30,000 คน จากกลุ่ม องค์กร และห้างร้านต่าง ๆ รวม 600 แห่ง เข้าร่วมในงานไพรด์ ซึ่งปีนี้มีแนวคิดในการจัดงานว่า ไพรด์ จูบีลี (Pride Jubilee)

เดอะ เรด แอร์โรว์ส (Red Arrows) คณะแสดงบินผาดโผนของกองทัพอากาศอังกฤษ บินโฉบผ่านบริเวณงานในช่วงเวลา 13.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวว่า “สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับงานไพรด์ อิน ลอนดอน คือ เราได้ฉลองความหลากหลายของเรา และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเราที่ไม่ได้เป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ จะได้มาเป็นพันธมิตรกัน และเป็นพันธมิตรที่มีความภาคภูมิใจ”

“เป็นเรื่องสำคัญที่เราได้ฉลองความหลากหลายในเมืองของเรา และผมอยากให้วันนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผมคิดว่ามันจะเป็นเช่นนั้น”

ดอน เพ็ปเพอร์ ผู้เข้าร่วมงานไพรด์ตั้งแต่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก กล่าวว่า งานไพรด์สมัยนั้นไม่เหมือนตอนนี้

“ไม่มีการแต่งตัว ไม่มีการแต่งหญิง ทุกคนก็แค่ใส่ชุดธรรมดา” เขากล่าวถึงงานไพรด์ครั้งแรก ซึ่งเขาบอกว่า น่าจะมีคนออกมาร่วมเดินขบวนเพียง 1,000 คน เท่านั้น

“มีเสียงต่อว่ามาจากรถยนต์ ขณะที่ผู้คนส่งเสียงเชียร์คุณ แต่พวกที่อยู่บนรถก็จะบอกให้คุณหลบไป ไม่มีกิจกรรมบันเทิงใด ๆ หลังงาน เราแค่นั่งปิกนิกกัน ก็แค่นั้น”

ข้อมูล บีบีซี /ภาพ @PrideInLondon