Home ข่าวประชาสัมพันธ์ รพ.พรหมพิราม ค้นพบวิธี “เผายา” รักษากระดูกทับเส้น สำเร็จเป็นเจ้าแรก

รพ.พรหมพิราม ค้นพบวิธี “เผายา” รักษากระดูกทับเส้น สำเร็จเป็นเจ้าแรก

1359
0
SHARE

โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม (โรงพยาบาลพรหมพิราม) ได้ปรับปรุงตัวยาในการเผายารักษาโรค โดยเฉพาะโรคปวดตามร่างกาย โดยเฉพาะ กระดูดทับเส้น ซึ่งจากได้ทดลองผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ก็กลับมาหายได้ ซึ่งถือว่าเป็นแห่งแรกในจังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นทางเลือกใหม่ในการรับการรักษาอาการป่วยตามภูมิปัญญาไทย

วันที่ 9 ก.ค.62 นายสุรศักดิ์ สิงห์ชัย หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลพรหมพิราม กล่าวว่า ทางโรงพยาบาล ได้รักษาโรคตามแผนโบราณ ที่เน้นสมุนไพรไทยในการรักษาโรค โดยที่นี่จะมีความโด่ดเด่น เรื่อง “การเผายารักษาโรค” มาก ซึ่งการเผายาสูตรโบราณเป็นศาสตร์ของการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เพื่อบำบัดอาการปวด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้ป่วยที่หลีกเลี่ยงการใช้ยาแผนปัจจุบัน การรักษาและส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เป็นการรักษาผู้ป่วยแบบผสมผสาน สามารถตอบโจทย์กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม จากพฤติกรรมในการทำงาน หรือผู้สูงอายุที่มีอาการปวดกระดูกและกล้ามเนื้อแบบเรื้อรัง ที่เน้นความปลอดภัย ทั้งยังช่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันลงด้วย

การเผายา เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มาแต่โบราณ ที่ใช้ความร้อนของไฟผ่านเครื่องยาสมุนไพรสดเข้าไปรักษาผู้ป่วยเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อีกทั้งหลังการเผายาก็จะมีการรักษาเพิ่มในการใช้วารีบำบัด ผู้ป่วยสามารถนอนแช่น้ำสมุนไพรในการรักษาโรคอีกด้วย

ปัจจุบันมีการดูแลผู้ป่วยแบบแพคเกจ 2 คืน 3 วัน ห้องบริการผู้ป่วยจำนวน 15 ห้อง ซึ่งถูกใจผู้รับบริการมาก เพราะไม่เหมือนการไปนอนโรงพยาบาลแบบทั่วไป ถือเป็นฮับด้านสุขภาพอีกแห่งหนึ่ง ที่ใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วย และยังเป็นการอนุรักษ์ศาสตร์การแพทย์แผนไทยให้คงอยู่สืบไป

ขณะผู้ป่วยรายหนึ่งที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม กล่าวว่า เดิมทีนั้นได้ปวดหลังมากจนนั่งและเดินแทบไม่ได้ และไม่อยากไปรับยาแผนปัจจุบัน ก็มารักษาที่นี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และรับการรักษาแบบเผายา และแช่น้ำสมุนไพร ก็พบว่า อาการเริ่มดีขึ้น สามารถนั่งและเดินสะดวกมากขึ้น