Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ตื่นตา! พาชม 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุด

ตื่นตา! พาชม 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุด

2860
0
SHARE

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ (ส่วนต่อขยายจากสถานีหัวลำโพง) กำลังจะสร้างเสร็จแล้วจ้า คาดว่าจะเปิดให้ประชาชน “ทดลองนั่ง” ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 นี้ ซึ่งสามารถนั่งยาวไปจนถึงสถานีหลักสองเลยทีเดียว

และสถานีที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้นมีอยู่ 4 สถานีที่สวยมากเป็นพิเศษ ได้แก่
📍สถานีวัดมังกร 📍สถานีสามยอด 📍สถานีสนามไชยและ 📍สถานีอิสรภาพ เนื่องจากทั้ง 4 สถานีนี้ ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ดังนั้นทาง รฟม. จึงสร้างสถานีรถไฟฟ้าเหล่านี้ให้ดูกลมกลืนและแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ชมภาพ 4 สถานีสวยๆ ได้เลย

สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินวัดมังกร อยู่ต่อจากสถานีหัวลำโพง โดยตั้งอยู่บริเวณสี่แยกแปลงนาม ถนนเจริญกรุง ตัวสถานีมีการออกแบบโดยผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมจีนและสถาปัตยกรรมยุโรป หรือที่เรียกว่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส สมัยปลายรัชกาลที่ 6 – รัชกาลที่ 7 เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตการค้าและสภาพแวดล้อมโดยรอบ

บริเวณทางขึ้น-ลงสถานี จนถึงบริเวณจำหน่ายบัตรโดยสาร บนเพดานจะมีการตกแต่งเป็นลายท้องมังกร เหมือนกับว่าเพื่อนๆ กำลังเดินลอดใต้ท้องมังกรอยู่ คิดซะว่า ลอดท้องมังกรเสริมมงคลแทนลอดท้องช้างก็ได้

ลองสังเกตบริเวณเสา ผนังหรือแม้แต่วงกบในสถานี จะมีการประดับลายประแจจีน ซึ่งหมายถึงการเกี่ยวพันกันแบบไม่มีที่สิ้นสุด และอีกความหมายนึงจะหมายถึงเมฆฝนและสายฟ้า สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีการใช้สีแดงและทองในการตกแต่ง ซึ่งสื่อถึงความเป็นมงคลนั่นเอง

ตามผนังภายในสถานีจะสกรีนลายมังกรและดอกบัวเป็นคู่ๆ บนกระจก ซึ่งมังกรสีเขียวคือ มังกรน้ำ หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ส่วนลายดอกบัวบานสื่อถึงความรู้ตื่นและเป็นเอกลักษณ์ของวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) นั่นเอง

บนเพดาน บริเวณห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมนูนต่ำรูปหัวมังกร มีไฟดวงเล็กๆ อยู่ในปาก และมีการตกแต่งพื้นหินแกรนิตด้วยลายประแจจีน

บริเวณรอบๆ สถานีวัดมังกร เป็นย่านค้าขายและที่อยู่อาศัยของชาวไทยเชื้อสายจีน หากเพื่อนๆ แวะมาที่สถานีนี้ ก็สามารถไปทำบุญที่วัดมังกรกมลาวาส หรือเดินเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง เช่น เยาวราช คลองถม สำเพ็ง และพาหุรัดได้อย่างสะดวกสบา🤩

สถานีสามยอด
สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งนี้ เป็นสถานีที่อยู่ถัดจากสถานีวัดมังกร โดยตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับ ถนนมหาไชย ตรงสี่แยกสามยอด

ตัวสถานี มีทั้งหมด 3 ชั้น มีการออกแบบเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส เพื่อให้สอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุง ที่สำคัญเป็นการลอกแบบผังอาคารในยุคล่าอาณานิคมของฝรั่งเศส จากร้านเซ่งชง ในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นร้านรองเท้าเก่าแก่ ที่ทำรองพระบาทถวายแด่ในหลวงทุกพระองค์อีกด้วย

ในส่วนของประตูทางเข้า-ออก มีการออกแบบเป็นประตูบานเฟี้ยมที่เข้ากับการตกแต่งแบบย้อนยุคได้ดีมากๆ

ภายในสถานีได้รับการตกแต่งสไตล์ย้อนยุค และมีการนำภาพในอดีตมาเล่าใหม่ โดยทำเป็นภาพบนกระเบื้อง ประดับไว้ตามเสาแต่ละต้น

บริเวณช่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ มีการประยุกต์เอาแบบซุ้มประตูสามยอดมาใช้ ถือว่าสวยมากเลยทีเดียว

นอกจากจะแวะมาถ่ายรูปสวยๆ ที่สถานีได้แล้ว จากจุดนี้สามารถเดินไปชอปปิงได้ที่ พาหุรัด สำเพ็ง และคลองถม ในอนาคต สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามยอด จะเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วงใต้อีกด้วย ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างต้นปี พ.ศ. 2563 นี้จ้า

สถานีสนามไชย
ตั้งอยู่บริเวณถนนสนามไชยตัดกับถนนพระพิพิธ จนถึงบริเวณถนนสนามไชยตัดกับถนนราชินี และอยู่ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยาม

สถานีสนามไชย ถือเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่หลายๆ คนต่างยกให้เป็นสถานีที่สวยที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้
ภายในสถานีมีการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งเป็นการออกแบบของรศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ
สาขาทัศนศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสถาปัตยกรรมไทย ซึ่งแอดเองก็เป็นแฟนคลับผลงานการออกแบบของท่านอยู่เบาๆ

การออกแบบของสถานี ได้แรงบันดาลใจมาจากการที่ตัวสถานีอยู่ภายในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์และเป็นบริเวณที่เคยขุดพบฐานรากของพระราชวังโบราณ จึงมีการออกแบบสถานีให้งดงามดั่งท้องพระโรงในพระราชวัง สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังเดินอยู่ในท้องพระโรงสมัยโบราณ

ภายในสถานี มีการประดับด้วยเสาสดมภ์สำหรับรองรับคาน ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ระหว่างทางเดิน ลงลายกระเบื้องเป็นดอกพิกุลที่ใช้การพ่นทรายให้เป็นลายเพื่อความคงทน ปลายเสาประดับด้วยบัวจงกลปิดทองคำเปลว ส่วนผนังสถานีจำลองมาจากกำแพงเมืองสมัยโบราณ
อีกหนึ่งจุดที่ควรชมคือเพดาน ซึ่งเป็นลายฉลุดาวล้อมเดือนสีแดงชาดและทอง หมายถึงดวงดาวบนฟากฟ้า หรือดอกพิกุลที่ล่วงลงมาจากสวรรค์นั่นเอง

สถานีสนามไชย นอกจากจะทำให้แอดทึ่งกับความสวยงามและรายละเอียดของการออกแบบแล้ว บริเวณใกล้เคียงก็มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งวัด วัง พิพิธภัณฑ์ต่างๆ และแหล่งค้าขาย เช่น ปากคลองตลาดและบ้านหม้อ
หากถ้าสถานีนี้เปิดให้ใช้บริการแล้ว คงเป็นแหล่งแลนด์มาร์กอีกแห่งที่จะดึงคนมาเที่ยวได้ไม่น้อยแน่ๆ😆

สถานีอิสรภาพ
ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 โดยจะอยู่ถัดมาจากสถานีสนามไชย ถือเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของฝั่งธนบุรี

ภายในสถานีตกแต่งด้วยลวยลายระเบียงคดและรูปหงส์บนเสา เพื่อเป็นการสื่อถึงวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานของย่านถนนอิสรภาพ

จุดเด่นของสถานีนี้ คือเป็นจุดเชื่อมต่อไปสู่สถานีรถไฟฟ้าท่าพระ และเป็นสถานีที่ขบวนรถไฟเดินทางข้ามจากฝั่งพระนครไปฝั่งธนบุรีโดยการลอดอุโมงค์ใต้แม่น้ำเจ้าพระยา