Home ประเด็นร้อนโซเชียล หลายฝ่ายยื่นมือช่วย “พ่อ-แม่-ลูก”ขี่จยย.กระเตงถังออกซิเจนหาหมอ!

หลายฝ่ายยื่นมือช่วย “พ่อ-แม่-ลูก”ขี่จยย.กระเตงถังออกซิเจนหาหมอ!

556
0
SHARE

วันที่ 10 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chirapat Pinkong ได้เผยแพร่เรื่องราวที่สะเทือนใจ เป็นภาพ 3 คน พ่อแม่ ลูก ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปตามท้องถนน มุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย โดยพ่อเป็นคนขับรถ ส่วนแม่ซ้อนท้ายพร้อมกับอุ้มลูกน้อยไว้ตรงกลาง หายใจเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา โดยมีการนำถังออกซิเจนพาดมัดติดกับท้ายรถไว้

หลังจากเรื่องราวดังถูกเผยแพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดีย มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ต่อนับหมื่นครั้ง พร้อมแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจให้พ่อแม่เข้มแข็ง และให้น้องที่กำลังป่วยให้อาการป่วยโดยเร็ว สงสาร และชื่นชมในความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก

ทั้งนี้มีผู้แสดงความเห็นใต้โพสต์ ระบุว่า “คนในภาพเป็นน้าของผมครับ น้องเป็นโรคเกี่ยวกับทางเตินหายใจ ตั้งแต่เกิดแล้วครับ ต้องใช้ออกซิเจนตลอต หากท่านใดที่
ต้องการช่วยเหลือน้อง หรืออยากจะส่งของเล่นให้น้อง และอยากไปเยี่ยมน้อง นี่คือที่อยู่ของน้องบ้านนาปง หมู่8 ซอย 8/5 ต.โป้งผ้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย เบอร์พ่อของน้อง 0948263057 (ยี่่มล) เลขบัญชีธนาคาร นายยี่มล นามแสง ไทยพาณิชย์”

ล่าสุด เจ้าตัวได้โพสต์ความคืบหน้าว่า “สมาคมปิยะมิตรแม่สาย พร้อมกับสื่อมวลชน ตามหาพบแล้ว ครอบครัว พ่อ-แม่พาลูกน้อยไร้สัญชาติ ใส่สาย- แบกถังออกซิเจน ขี่จยย. จากแม่สาย ไกลกว่า 60 กม. ไปหาหมอ ที่ตัวเมืองเชียงราย

นายอำเภอแม่สาย “สมศักดิ์ คณาคำ” รุดพบติดตามข้อมูลและช่วยเหลือ

1.ประสานการไฟฟ้า ช่วยดูแลเรื่องจ่ายกระแสไฟ ทั้งหมู่บ้านให้มากขึ้น หลังพบเครื่องผลิตออกซิเจน มีไฟใช้ได้แค่ราวๆ 5 ชม. หลังจากนั้นไฟตก

2. สมาคมปิยะมิตรแม่สาย ช่วยประสานขนถังออกซิเจน และ ช่วยพาครอบครัวไปหาหมอ แทนการขี่จยย.

3. รพ.สต. ได้ติดตามข้อมูลต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะก่อนหน่านี้ ได้มอบเครื่องผลิตออกซิเจนมาให้ใช้

4. เพื่อช่วยเหลือเพิ่มเติม ด้านค่าใช้จ่าย เนื่องจาก พ่อแม่ และเด็ก ไม่มีบัตรปชช.ไทย แต่พ่อแม่เด็ก อยู่ไทยมาแล้วเกิน 15 ปี ทางอำเภอ จะพิจารณากรณีนี้ให้น้องนุ่มเด็กน้อยวัย 2 ขวบ ได้สัญชาติเป็นเคสพิเศษ เพื่อช่วยเหลือด้านสวัสดิการพยาบาล

สรุปโรคของน้องหนุ่ม วัย 2 ขวบ 2 เดือน

– โรคหอบ.
– ภูมิคุ้มกันต่ำ
– ปอดแฟบ.. ข้างซ้าย
– พ่นยา.. ทุก 3 ชม.

ด้าน นายสังวุฒิ คำมงคล ประธานสมาคมปิยะมิตรแม่สาย บอกว่า สมาคม พร้อมนำรถ ambulance มาประสานไว้คอยรับส่งแทน การใช้ จยย.ทหลังจากนี้ในทุกๆ เดือน และ รับส่งตัวถังออกซิเจนให้ทุกๆ 2 วัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย