Home ต่างประเทศ โบกมือบ๊าย…บาย “โฟล์คเต่า” คันสุดท้าย!

โบกมือบ๊าย…บาย “โฟล์คเต่า” คันสุดท้าย!

568
0
SHARE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่โรงงานรถยนตของโฟล์คสวาเกน ในประเทศเม็กซิโก ได้จัดพิธีส่งท้ายอำลารถยนต์รุ่น โฟล์คสวาเกน บีเทิล หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “รถโฟล์คเต่า” (VW Beetle) คันสุดท้ายที่ออกจากสายพานการผลิตของโรงงานแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รถโฟล์คเต่าคันสุดท้ายที่ออกจากสายการผลิตนี้ถือเป็นการยุติการผลิตรุ่นบีเทิลของโฟล์คสวาเกนอย่างถาวร หลังจากที่ผลิตรุ่นดังกล่าวออกมาสู่ตลาดนานนับ 7 ทศวรรษ

สำหรับรถยนต์รุ่นบีเทิลนี้ ได้รับการออกแบบตามดำริของอดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ช่วงนาซี ที่ต้องการให้รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นรถยนต์ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงและซื้อหาได้ในราคาถูก ตามแนวคิดรถยนต์ของประชาชน ซึ่งต่อมาก็ถูกใช้เป็นชื่อของบริษัท “Volkswagen”

รูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ของบีเทิลนั้นมาจากฝีมือการออกแบบของเฟอร์ดินาน
ปอร์เช่จากนั้นรถรุนนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ใน
ทศวรรษที่ 1960 ก่อนจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ชวงปี 1991 ได้เปิดตัวรุ่น”นิวบีเกิล” ซึ่งถูกผลิตขึ้นระหว่างปี 1997-2011 แต่ก็ได้รับเสียงวิจารณ์วนิวบีเทิลนี้ ไม่ใช่รถยนต์ของประชาชนอีกต่อไป เนื่องจากมีราคาที่สูงขึ้นจากรุ่น Type 1 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของบีเทิลอย่างมาก โดยหลังจากตั้งแต่ปรับโฉมในช่วงปี 1990 ยอดขายของบีเทิลได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

AP Images

สำหรับรถบีเทิลล็อตสุดท้ายที่ออกจากโรงงานในเม็กซิโกนี้มีเพียง 65 คัน
เท่านั้น “Beetle Final Edition” ประกอบไปด้วย 4 สื คือดำ ขาวเงินเมทัลลิก และเบจ และคาดว่าจะเป็นที่ต้องการอย่างสูงสำหรับนักสะสมรถยนต์ ส่าหรับแผนต่อจากนี้ทางโฟล์คสวาเกน มุ่งที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์ตามความต้องการของตลาด

ที่มา โพสทูเดย์ซีเอ็นเอ็น