Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กวาดล้าง “ลูกโป่งบรรจุแก๊สหัวเราะ” เกลื่อนถนนข้าวสาร

กวาดล้าง “ลูกโป่งบรรจุแก๊สหัวเราะ” เกลื่อนถนนข้าวสาร

640
0
SHARE

วันที่ 12 ก.ค.62 เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ที่ สน.ชนะสงคราม พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.ดส. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วยฝ่ายสืบสวน กก.ดส.บช.น. และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหารวม 9 คน พร้อมของกลางแก๊สหัวเราะจำนวนมาก 

พล.ต.ต.สุคุณ กล่าวว่า การจับกุมและตรวจยึดของกลางในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.ดส.บช.น. ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ หรือแก๊สหัวเราะ บริเวณถนนข้าวสาร ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการสถานบันเทิงต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงวางแผนและนำกำลังเข้าตรวจสอบผู้ลักลอบจำหน่ายดังกล่าว กระทั่งพบผู้จำหน่ายตลอดทั้งถนนข้าวสารจำนวน 9 คน กำลังนั่งขายลูกโป่ง บรรจุแก๊สหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมและควบคุมตัวสอบมาสอบปากคำต่อที่ สน.ชนะสงคราม และดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ใดผลิตหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ กล่าวว่า แก๊สไนตรัสออกไซด์ หรือแก๊สหัวเราะ ในทางการแพทย์ใช้เป็นแก๊สดมสลบก่อนการผ่าตัดหรือถอนฟัน ลดอาการปวดได้ดี ออกฤทธิ์รวดเร็วและหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน ตามกฎหมายถือว่าเป็นยาที่ใช้ตามโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังใช้ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ 

ปัจจุบันพบการลักลอบจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์มาใช้ในทางที่ผิด นำมาสูดดมตามแหล่งสถานบริการต่างๆ เพื่อให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะ หากสูดดมเข้าไปมากจะทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถประสานการทางานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ อาจทำให้หกล้ม บาดเจ็บ และหมดสติได้ และเมื่อสูดดมบ่อยครั้งเป็นเวลานาน ทำให้เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม มึน ชา กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย เหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า รับความรู้สึกไม่ได้ เนื่องจากภาวะขาดวิตามินบี 12 ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้ เพราะแก๊สดังกล่าวจะเข้าไปแย่งออกซิเจนในเลือด เนื่องจากปริมาณแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่มากและเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอด และในระบบประสาทส่วนกลางจนหมด ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจ และหมดสติได้

สำหรับผู้ที่นำมาจำหน่ายหรือนำมาบรรจุใส่ลูกโป่ง ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากยาดังกล่าวเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ใดผลิตหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ