Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แถลงผลงาน กวาดล้าง “ยานรก” พบ ส.อบจ.ใต้เอี่ยว

แถลงผลงาน กวาดล้าง “ยานรก” พบ ส.อบจ.ใต้เอี่ยว

603
0
SHARE
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค.2562 ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เลขาธิการ กอ.รมน. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.วิชิต ปักษา รรท.ผบช.ตชด. ร่วมกันแถลงการตรวจยึดยาบ้า จำนวนประมาณ 5,000,000 เม็ด ไอซ์ 10 กก. ยาเค 10 กก. พร้อมกับวิสามัญผู้ต้องหา 1 คน นายสุระชัย มุกู่ อายุ 37 ปี ชาว จ.เชียงใหม่

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนทราบว่า ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 จะมีขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มว้า เชื้อสายมูเซอ ลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาพักในเขตประเทศไทย บริเวณป่าทางไปบ้านนามะอื้น ม.12 ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งมอบยาเสพติดให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ในพื้นที่ตอนในของไทย จึงได้วางแผนนำกำลังไปตรวจสอบเส้นทางบริเวณด้านหลังโรงไฟฟ้าพลังน้ำแม่กึม ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มชายฉกรรจ์ ประมาณ 8 – 10 คน ท่าทางมีพิรุธ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่แสดงตัว มีคนในกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงสวนมาทางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงป้องกันตนเองไปยังกลุ่มคนร้าย จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้หลบหนีเข้าไปในป่า บริเวณที่เกิดเหตุพบศพนายสุรชัย มุกิ ชาวจังหวัดเชียงใหม่ และพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด 11 มม. พร้อมยึดยาเสพติด ยาบ้า 5 ล้านเม็ด, ไอซ์ 10 กิโลกรัม,  เคตามีน 10 กิโลกรัม ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนอีกคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สกัดจับ นายวราวุฒิ ไกรวงศ์ พร้อมพวกรวม 2 คน ขนไอซ์ น้ำหนักกว่า  400 กิโลกรัม ได้ที่ถนนพระราม 2  ระหว่างที่ถูกต้องหากำลังลำเลียงยาเสพติดจากกรุงเทพฯ ไปส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ปริมณฑล  ไปส่งให้กับเครือข่ายทางภาคใต้ ที่ จ.นราธิวาส  

ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลจับกุมผู้ต้องหา ได้เพิ่มเติมอีก 2 คนซึ่งจากการสืบสวนสอบสวน ทราบว่า เครือข่ายนี้มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทางชายแดนจังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะนำมาพักไว้ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล จากนั้นจะนำยาเสพติดบางส่วนลงไปในพื้นที่ภาคใต้  ซึ่งการขยายผลต่อมาพบว่า ผู้ว่าจ้าง คือ นายการียา เจะมามะ อายุ 58 ปี เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส  ซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

ส่วนคดีที่ 3  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดจับนายธนา เจริญทรัพย์ ว่าที่ร้อยตรีหญิงศศินา  สุราย และผู้ต้องหาชาวเมียนมา ที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์  หลังสืบทราบว่า  จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากทางภาคเหนือผ่านเส้นทางนี้  เมื่อพบรถต้องสงสัย จึงเข้าจับกุมเฮโรอีน น้ำหนักกว่า 31 ก.ก. ซุกซ่อนอยู่ในยางอะไหล่ล้อรถยนต์  และต่อมาได้ขยายผลสามารถจับกุมนายอานนท์ ฤทธิบัญ ผู้ร่วมขบวนการได้ที่โรงแรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมยึดไอซ์ อีก 15 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้สกัดจับผู้ต้องหา 6 คน ได้ที่ปั้มน้ำมันจังหวัดเพชรบุรี ระหว่างลำเลียงยาเสพติดจากกรุงเทพฯ ไปในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีการดัดแปลงรถยนต์เพื่อซุกซ่อนยาเสพติด หลบเลี่ยงการตรวจค้นจับกุม โดยสามารถจับผู้ต้องหาได้พร้อม ยาไอซ์ เกือบ 60 กิโลกรัม