Home ต่างประเทศ อุทกภัยหลายแห่งในเอเชียใต้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 130 ราย

อุทกภัยหลายแห่งในเอเชียใต้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 130 ราย

533
0
SHARE
เนปาล

ภัยพิบัติจากฤดูมรสุมที่พัดผ่านในหลายพื้นที่ในเอเชียใต้ ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก และดินถล่มในหลายประเทศ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 130 ราย

ศูนย์ปฏิบัติการด้านภัยพิบัติแห่งชาติของเนปาล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มฉับพลันในพื้นที่หลายแห่งของประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 49 ราย แล้ว มีผู้สูญหายอีกไม่ต่ำกว่า 32 คน โครงสร้างพื้นฐานรวมถึงถนนที่เชื่อมระหว่างภาคตะวันออกกับภาคตะวันตกของประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนัก  ส่งผลกระทบต่อการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

ประชาชนกว่า 35,000 ราย ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว  โดยเฉพาะในบริเวณที่ราบต่ำ บ้านเรือนกว่า 10,000 หลัง ถูกน้ำท่วมสูง บางพื้นที่ท่วมสูงถึงหลังคา

อย่างไรก็ตาม ทางการสามารถอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยได้แล้วมากกว่า 1,100 คน ไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ และ คาดว่าจะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีกในช่วงหลายวันนี้

อินเดีย

ส่วนที่ประเทศอินเดีย ก็มีรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายแห่งเช่นกัน โดยล่าสุดพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน  ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศราว 3 ล้านคน  ไม่มีอยู่อาศัยแล้ว หลังจากน้ำในแม่น้ำพรหมบุตร ซึ่งไหลผ่านอินเดีย บังกลาเทศ และ จีน ไหลทะลักเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

บังคลาเทศ

ส่วนบังกลาเทศ ซึ่งลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้เช่นกัน มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 67 ราย นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากกว่า 40 ราย ขณะที่สูญหายอย่างน้อย 32 ราย  ประชาชนมากกว่า 40,000 คน ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ชนบท

เมียนมา

ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันที่ประเทศเมียนมา ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นเดียวกัน  โดยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อหลายวัน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงจนอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 18,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ไปยังศูนย์พักพิงแล้ว

โดยทางการเมียนมา ได้ประกาศเตือนภัยกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่อยู่ตามแนวแม่น้ำอิรวดี และ แม่น้ำชินด์วิน  ว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูง โดยรัฐกะฉิ่น ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ขณะที่ทางการท้องถิ่น กำลังเร่งมือเพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าว รวมทั้ง มีภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลือและบริจาคสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยด้วยแล้วเช่นกัน