Home ข่าวทั่วไปรอบวัน น่วมแน่  ประธานชวนบอกว่าอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีได้ในศึกถล่มนโยบายรัฐบาล

น่วมแน่  ประธานชวนบอกว่าอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีได้ในศึกถล่มนโยบายรัฐบาล

372
0
SHARE

 

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี พูดปรามนักการเมืองว่า  การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา  25 ก.ค.2562 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขอให้ทำให้ถูกหน้าที่ด้วย  และฝ่ายส.ส.เรียกร้องให้ถล่มอภิปรายนโยบายรัฐบาล 3 วัน  แต่  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา บอกว่าอภิปราย 2 วัน ก็พอ ต่อมาวันที่ 18 ก.ค.25862 ผู้สื่อข่าวถามประเด็นนี้จาก  นายชวน  หลีกภัย ประธานรัฐสภา  ตอบว่า

 

“เราได้ออกระเบียบวาระการประชุมเป็น 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม การกำหนดแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าอภิปรายไม่เสร็จสามารถอภิปรายต่อได้ในวันที่ 27 กรกฎาคมแต่จะไม่เกิน 3 วัน  ผมยังไม่ได้รับทราบรายละเอียดจากวิปพรรคร่วมรัฐบาล  และวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน  โดยวิปทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือว่าฝ่ายใดจะอภิปรายได้เวลาเท่าไหร่   แต่ละฝ่ายจะบริหารเวลากันเอง  ที่ผ่านมาควบคุมเวลาได้ดี อภิปรายคนละ 2 นาที หรือ 5 นาที โดยไม่ต้องเตือนกัน เมื่อก่อนต่อรองกันมาก ดังนั้น เมื่อจบก็ขอให้จบ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะรู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น  สว.ก็มีสิทธิ์อภิปรายเหมือนสส.   แต่ส่วนใหญ่สว.จะไม่ได้ใช้สิทธิ์มากเท่าสส.

 

นักข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะมีการพูดถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีทำได้หรือไม่ นายชวน ตอบ

“ ระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภาจะกำหนดไว้ว่าการอภิปรายในเรื่องของความเป็นไปได้ของนโยบายหรือการที่นโยบายจะประสบความสำเร็จ   เขาก็มีสิทธิ์อภิปรายความสามารถของบุคคลนั้นๆได้”

 

นักข่าถามต่อไป   ประเด็นความกังวลที่ฝ่ายค้านอาจจะใช้เวทีอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ นายชวนตอบ

 

“เขาก็ทำมาโดยตลอด”

 

matemnews.com 

18 กรกฎาคม 2562