Home มาเต็มกัญชา “เครือข่ายภาคประชาชน” ชักฉุน อย.ยื้อ น้ำมันกัญชาของ อ.เดชา

“เครือข่ายภาคประชาชน” ชักฉุน อย.ยื้อ น้ำมันกัญชาของ อ.เดชา

526
0
SHARE

วันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ยังไม่รับรองตำรับยาน้ำมันกัญชาสกัดของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ที่ส่งเข้ามาให้พิจารณารับรองตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมเฉพาะรายของหมอพื้นบ้าน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ เนื่องจากยังติดคุณสมบัติหมอพื้นบ้าน ที่ต้องได้รับการรับรองเป็นจากสภาวิชาชีพการแพทย์แผนไทยก่อน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์เลือก ไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน และจะส่งให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง

ด้านเครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กร เห็นว่า เป็นการยื้อเวลา เพราะหากสูตรยาของนายเดชา ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ที่ประชุมสามารถรับรองตำรับได้ทันที ส่วนเรื่องคุณสมบัติและการสั่งจ่ายยา ก็ให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้นายเดชา ดำเนินการผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อผู้ป่วยได้ถูกต้องต่อไป โดยไม่ต้องเสียเวลามาประชุมพิจารณารับรองตำรับยาอีก พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมตำรับยาอภัยภูเบศร ซึ่งคล้ายกันกับสูตรน้ำมันเดชา ที่มีสาร THC ใกล้เคียงกัน จึงได้รับอนุญาตให้สามารถครอบครอง ผลิต และจำหน่ายได้ แต่กลับกีดกันตำรับน้ำมันนายเดชาที่มีผู้ป่วยนับแสนคนรอยาอยู่