Home มาเต็มกัญชา “อนุทิน” กล่อม “อ.เดชา” ยังไง ให้ระงับแจก “น้ำมันกัญชา”ชั่วคราว!

“อนุทิน” กล่อม “อ.เดชา” ยังไง ให้ระงับแจก “น้ำมันกัญชา”ชั่วคราว!

457
0
SHARE

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขเกี่ยวกับนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ว่า เรื่องอื่นตนไม่กังวล ที่เป็นห่วงขณะนี้คือผู้ป่วยของตนที่มีกว่า 4 หมื่นคน และทยอยเสียชีวิตวันละ 1 คน รวมแล้ว 60 คน เพราะตนยังไม่สามารถแจกน้ำมันกัญชาอย่างถูกกฎหมายได้ จากการที่ตนยังไม่ถือเป็นหมอพื้นบ้าน ตำรับน้ำมันกัญชายังไม่ได้รับการรับรอง และไม่มีวัตถุดิบมาผลิตทำนำมันกัญชา

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 เดือนนี้ที่ถือเป็นช่วงรอยต่อ ตนจะต้องหยุดแจกน้ำมันกัญชาก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการทำผิดกฎหมาย โดยคนไข้ทั้ง 4 หมื่นคนนั้น รมว.กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปดูแลรักษาตามความสมัครใจของผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับน้ำมันกัญชาในสูตรที่ใกล้เคียงกับของตนและในสถานพยาบาลที่ผู้ป่วยไว้วางใจ

นายเดชา กล่าวอีกว่า ตนจะเป็นที่ปรึกษาในการนำคนไข้เข้ารับการรักษา เพื่อให้คนไข้ผ่านช่วงรอยต่อนี้ไปได้ หลังจากนั้นหากตนได้เป็นหมอพื้นบ้าน ตำรับน้ำมันกัญชาผ่านการรับรองแล้ว คนไข้จะเลือกกลับมารักษากับตนอีกก็เป็นสิทธิของผู้ป่วย วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ถูกต้องและดีที่สุดที่ทำได้แล้ว