Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์” กระตุ้นผู้คนเกาะติดรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียวที่ พปชร.ใช้สัมมนา ส.ส.

“ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์” กระตุ้นผู้คนเกาะติดรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียวที่ พปชร.ใช้สัมมนา ส.ส.

372
0
SHARE

 

 

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว 23 ก.ค.2562  ประเด็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปที่ 88การ์มองเต้ รีสอร์ท อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  ร่วมสัมมนากับส.ส.พปชร.เมื่อ 22 ก.ค.2562 ว่า

 

“จะอธิบายอย่างไร  ด้วยเหตุผลแบบไหน  ก็ฟังไม่ขึ้น ในเมื่อรีสอร์ทแห่งนี้ถูกกรมอุทยานฯสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และเคยจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นว่ากรมอุทยานฯ เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติงานอย่างตรงไปตรงมา ยึดถือกฎหมายเป็นสำคัญ  แม้ในขณะนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสิน แต่ไม่เหมาะสมที่จะไปใช้ประโยชน์จากรีสอร์ทแห่งนี้ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำของรัฐบาล มีคนระดับรองนายกฯ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคน มาที่รีสอร์ทนี้ พฤติการณ์นี้ทำให้สังคมอาจเข้าใจไปว่าคนของรัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริหารรีสอร์ท จะทำให้สิ่งผิด กลายเป็นสิ่งถูก สีเทาหรือสีดำ กลายเป็นสีขาวอย่างน่าอัศจรรย์หรือไม่  เมื่อปีที่แล้วประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันเคลื่อนไหวรณรงค์ต่อต้านการก่อสร้างโครงการอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักของข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ ในพื้นที่ติดกับดอยสุเทพใกล้กับอุทยานแห่งชาติ แม้ไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่เป็นการปลูกสร้างในบริเวณที่ควรจะเป็นพื้นที่สีเขียว เหตุการณ์นี้สร้างความกระอักกระอ่วนใจให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   อย่างมาก แต่สุดท้ายก็สั่งยุติการก่อสร้าง เพราะไม่อาจฝืน หรือขัดขวางกระแสการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ที่มีความชอบธรรมได้ เหตุการณ์เชียงใหม่ควรจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับครั้งนี้  เป็นเพราะเจ้าของรีสอร์ทสนับสนุนทางการเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่  เพราะมีข่าวว่าช่วยสนับสนุนซื้อโต๊ะจีนในการจัดระดมทุนเมื่อปลายปีที่แล้ว เรื่องนี้จึงน่าสังหรณ์ใจว่าอธิบดีกรมอุทยานฯ จะถูกโยกย้ายหรือไม่ การดำเนินการตามกฎหมาย จะถูกระงับ หรือเบี่ยงเบนไป จากทำนองคลองธรรมของความถูกต้องหรือไม่ อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาดู และช่วยกันแสดงออก เพื่อมิให้สิ่งผิด กลายเป็นสิ่งถูกขึ้นมาได้ และจะเลือกปฏิบัติกับชาวบ้านธรรมดาที่ถูกจับติดคุก ถูกปรับ ถูกรื้อถอนอาคารบ้านเรือนในข้อหาเดียวกับนายทุนเจ้าของรีสอร์ทหรือไม่”

 

นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงข่าวเรื่องนี้ ว่า รีสอร์ตแห่งนี้ ในสมัยที่ตนเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เข้าไปจับกุมตั้งแต่ปี 2555 ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ และทางเจ้าของขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครอง ดังนั้น เมื่อศาลยังไม่ตัดสิน ก็ทำอะไรไม่ได้ ทำให้ยังสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อยู่ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้ผ่านมาแล้ว 7 ปี น่าจะจบไปนานแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า เชื่อว่า ถ้าเจ้าของบริสุทธิ์ คดีนี้น่าจะจบไปแล้วแต่ยังมีการดึงเกมอยู่ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็น่าจะรู้ว่า เป็นเรื่องของนักการเมือง พรรคการเมือง จึงไม่ได้ทำอะไรมาก แต่ในแง่ของจริยธรรม ส.ส. ก็ไม่ควรเข้าไปใช้ เพราะรู้ว่าที่แห่งนี้มีคดีความอยู่ ควรจะเลือกไปที่อื่น

 

 

matemnews.com 

23 กรกฎาคม 2562