Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เพื่อไทยประกาศอภิปรายถล่มคุณสมบัติพลเอกประยุทธ์

เพื่อไทยประกาศอภิปรายถล่มคุณสมบัติพลเอกประยุทธ์

373
0
SHARE

 

 

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว 23 ก.ค.2562  ว่า การอภิปรายนโยบายรัฐบาล  ในที่ประชุมรัฐสภา 25 ก.ค.2562 คงมีการสลับสับเปลี่ยนกันไป  การที่เรากำหนดคนอภิปรายในสภาจะเป็นลักษณะดาบ 1 2 3 หากดาบแรกตกหล่น คนที่เป็นดาบ 2 จะรับหน้าที่ต่อไป โดยประเด็นหลักที่จะอภิปรายคือ

 

นโยบาย โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะทำ

 

จะมุ่งเน้นไปที่ตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆด้วย เพราะคนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายคือคนหน้าเดิมๆ

 

การอภิปรายของเราจะมุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าจำนวนตัวผู้อภิปราย และไม่ห่วงเรื่องที่รัฐบาลตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯขึ้นมา เพราะก็อยู่กันมา 10-20 ปีแล้ว การอภิปราย หรือการประท้วงน่าจะอยู่ในกรอบที่ได้ตกลงกันไว้

 

นโยบายเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลถูกกำหนดไว้สั้นมาก เราจึงไม่คิดว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามนั้น เพราะเขาไม่ได้เน้นเลย แต่ไปเน้นเรื่องอื่นๆที่ยังทำไม่ได้ แล้วเรื่องที่ไม่เน้นจะทำได้หรือ

 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี คนที่มีความสำคัญในการจะเอานโยบายไปทำให้สำเร็จได้ คือ นายกฯ  รัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัตินายกฯไว้  ท่านต้องยืนยันความโปร่งใสนี้ให้พี่น้องประชาชน และรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกสงสัยต้องชี้แจง ไม่เช่นนั้นการที่ท่านขึ้นไปทำหน้าที่ขับเคลื่อนกระทรวงต่างๆท่ามกลางความสงสัยก็คงไม่สง่างาม  เรามองว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้จะถูกบรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล แต่เขียนไว้เพียงว่าสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่าไม่สามารถทำได้  เพราะแม้แต่เรื่องที่เน้นยังทำไม่ได้

 

matemnews.com 

23 กรกฎาคม 2562