Home ประเด็นร้อนโซเชียล อย.เผย “ยาสอดสมุนไพร” แอบขายออนไลน์ ผิดกฎหมาย

อย.เผย “ยาสอดสมุนไพร” แอบขายออนไลน์ ผิดกฎหมาย

683
0
SHARE

ตามที่ อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนพบการขายยาผ่านสื่อออนไลน์ ชื่อ “ยาสอดสมุนไพร bunlafa_shop2” พบโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกี่ยวกับยาสตรีโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่ง อย. ได้ส่งเรื่องไปยัง บก.ปคบ. ดำเนินการหาแหล่งจำหน่าย พบของกลางที่ผิดกฎหมายหลายรายการ เตือนผู้บริโภคระวังในการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านสื่อออนไลน์ พร้อมเตือนบุคคลที่มีชื่อเสียง หากจะรับรีวิวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ใด ๆ ต้องตรวจดูให้ละเอียดถี่ถ้วน หากไม่มั่นใจหรือสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน อย.

วันที่ 23 ก.ค.2562 เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนพบการจำหน่ายสินค้าที่มีการโฆษณาเกินจริงผ่านสื่อ Instagram ชื่อ ยาสอดสมุนไพร bunlafa_shop2 โดยมีการนำเสนอข้อความในทำนองอวดอ้างสรรพคุณ ซึ่งข้อความที่ใช้เข้าข่ายโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 อย.ได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ให้ดำเนินการหาแหล่งจำหน่าย จากการสืบค้น พบ ของกลางเป็นยาสอดสมุนไพร bunlafa_shop2 ยังพบเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ฝ่าฝืนกฎหมายหลายรายการ จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้จำหน่ายและผู้ผลิตต่อไป

ทั้งนี้ อย.ไม่ได้อนุญาตให้มี “การขายยาผ่านทางสื่อออนไลน์” และการใช้ยาต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ส่วนกรณีของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณลดอ้วน เสริมสมรรถภาพทางเพศ ที่ผ่านมามักตรวจพบสารอันตราย หรือมีการผสมยาแผนปัจจุบัน เช่น ไซบูทรามีน ออริสแตท บิซาโคดิล และเฟนฟลูรามีน ยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงที่อันตรายอาจถึงแก่ชีวิตดังที่ปรากฎเป็นข่าว 

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวว่า ขอเตือนไปยังพรีเซ็นเตอร์ ทั้งดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล ที่รับรีวิวสินค้าโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์ ยา เสริมอาหาร และ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หากจะรับรีวิวผลิตภัณฑ์ใด ๆ ต้องตรวจดูให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะคำโฆษณาที่จะพูดสื่อออกไปสู่ถึงผู้บริโภคต้องไม่เกินจริง ไม่ผิดศีลธรรม และไม่กล่าวอ้างไปในทางบำบัดบรรเทารักษาโรค ซึ่งกฎหมายระบุชัดว่า พรีเซ็นเตอร์ต้องรับผิดชอบในเนื้อหาและคำพูด หากพูดสรรพคุณเกินจริงทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อหรือคล้อยตามคำโฆษณาที่พูดไป จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะหากถูกดำเนินคดีอาจทำให้เสียชื่อเสียงอีกด้วย 

หากไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือเนื้อหาที่จะโฆษณาได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ อย. มีระบบให้ตรวจสอบผ่านช่องทาง สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือผ่านทาง www.fda.moph.go.th หรือเดินทางมาสอบถามด้วยตนเอง ที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี