Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท  สร้างบนที่ดินอุทยาน+ทับที่ป่า

88 การ์มองเต้ รีสอร์ท  สร้างบนที่ดินอุทยาน+ทับที่ป่า

614
0
SHARE

 

นายโสภณ ทองดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงฯ แถลงข่าวเมื่อตอนบ่าย 23 ก.ค.2562 ว่า จากการตรวจสอบพบข้อมูลพบว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2555 มีการสนธิกาลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจยึดดำเนินคดีกับ “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท” ในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จากการตรวจสอบพบสิ่งก่อสร้างลักษณะเป็นที่พัก 1 หลัง มีการปลูกต้นมะม่วงไว้เกือบเต็มพื้นที่รวมประมาณ 20 ไร่ และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เป็นคดีอาญาที่ 560/55 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2555

 

วันที่ 31 มีนาคม 2560 เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือและอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้เข้าตรวจยึดดำเนินคดีเพิ่มเติมกับ “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท” เนื่องจากมีการปลูกสร้างอาคารและบ้านพัก ลักษณะเป็นรีสอร์ท มีการเปิดให้บริการกางเต็นท์และบ้านพัก  พบมีสิ่งปลูกสร้าง 18 รายการ อาทิ สระน้ำ บ้านไม้ในลักษณะต่างๆอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมให้กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว ตามที่ได้กล่าวโทษร้องทุกข์ไว้แล้ว เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ในช่วงที่ผ่านมา มีการแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว มาโดยตลอด จึงได้มีการชะลอการพิจารณาการติดประกาศ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เนื่องจากต้องการหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎร ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันอุทยานแห่งชาติทับลาน อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อประกาศใช้มาตรา 22 กับแปลงที่ดินที่ถูกดำเนินคดีต่อไป

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  แถลงว่า พื้นที่88 การ์มองเต้ รีสอร์ท  ที่ถูกจับกุมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานทั้งแปลง และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 239 (พ.ศ. 2510) กฎกระทรวง ฉบับที่ 812 (พ.ศ. 2521) และกฎกระทรวง ฉบับที่ 895 (พ.ศ. 2523) กรมป่าไม้ไม่เคยมอบพื้นที่นี้ให้ สปก. เข้าไปดำเนินการปฏิรูป และพื้นที่นี้ก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ สปก. ตามประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินฯ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2521 แต่อย่างใด  เรื่องนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้นโยบายไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า จะต้องดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดยึดถือครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ไม่มีการละเว้นให้แก่นายทุนหรือผู้บุกรุกรายใดอย่างเด็ดขาด”

 

 

matemnews.com 

23 กรกฎาคม 2562