Home มาเต็มกัญชา ยังไม่มีคำถาม รมว.อนุทิน ทำไมในนโยบายรัฐบาลจึงไม่มีคำว่า “กัญชา”

ยังไม่มีคำถาม รมว.อนุทิน ทำไมในนโยบายรัฐบาลจึงไม่มีคำว่า “กัญชา”

456
0
SHARE

 

 

นักข่าวสัมภาษณ์   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่กระทรวง เมื่อบ่าย  23 ก.ค.2562   ประเด็น  นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จะโอนผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลมาให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลแทนระหว่างรอการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ตอบ ว่า

 

“ถ้าส่งมาก็ดูแล แล้วไปทำเรื่องการปรับแก้ปรับแก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน ฉบับวันที่ 10 มิ.ย. 2562 รวมถึงหมอพื้นบ้านอีก 3,000 คน ย้ำว่าที่ปรับแก้ตรงนี้มีการพิจารณาตามเหตุตามผล เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยกว่า 4 หมื่นคน และหมอพื้นบ้านอีกกว่า 3 พันคน ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อนายเดชาคนเดียวW

 

นายพิพัฒน์ มงคลเกิด ผู้แทนมูลนิธิข้าวขวัญ จุ.สุพรรณบุรี แถลงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อผู้ป่วยที่มาขอรับน้ำมันกัญชากับทางมูลนิธิฯ ได้มาแล้ว 20,000 รายชื่อ จากผู้ป่วยที่มีกว่า 40,000 คน เพื่อส่งข้อมูลให้แก่กระทรวงสาธารณสุขในการไปพิจารณาว่า ผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาอยู่ทั่วประเทศนี้ อยู่ใกล้รพ.สังกัดกกระทรวงสาธารณสุขแห่งใดที่มีความพร้อมในการแจกจ่ายน้ำมันกัญชาสูตรที่ใกล้เคียงกับ อ.เดชา   จะเป็นรพ.อะไรบ้างนั้นคงต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุขประชุมหารือจัดสรรอีกครั้ง คาดว่ายังต้องใช้เวลา เพราะเราไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ มีแต่อาสาสมัครที่มาร่วมกันทำงาน เรื่องของน้ำมันกัญชาไม่ได้ห่วง แต่สิ่งสำคัญคือผู้ป่วยต้องได้รับยานี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อ อ.เดชา ได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านแล้ว ผู้ป่วยที่สมัครใจจะกลับมารับการดูแลจาก อ.เดชา ก็ยินดี”

 

นายอนุทิน แถลงต่อ  ว่า

 

“นโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ เป็นเรื่องที่สังคมตั้งความหวังไว้กับพรรคภูมิใจไทย และเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องทำให้เกิดผลงานอย่างเร็วที่สุด  กระทรวงสาธารณสุขในการกำกับดูแลของผมยังมองไปถึงเรื่องของการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ที่การรักษาต้องมุ่งให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ  ต้องลดภาระของแพทย์และพยาบาล ต้องเพิ่มอัตราให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วย อสม.จะเข้ามามีบทบาทในระบบสาธารณสุขชุมชนมากยิ่งขึ้น”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าววันนี้ไม่มีการถามถึงประเด็นในนโยบายของรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา 25 ก.ค.2562 ตลอด 66 หน้าไม่มีคำว่ากัญชา

 

matemnews.com 

23 กรกฎาคม 2562

.