Home ต่างประเทศ รอฟัง”บอริส จอห์นสัน”นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เผยโฉมครม.วันนี้!

รอฟัง”บอริส จอห์นสัน”นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เผยโฉมครม.วันนี้!

557
0
SHARE

นายบอริส จอห์นสัน ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษเมื่อวานนี้ จะเริ่มกระบวนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี หลังจากเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ 

นายจอห์นสันวัย 55 ปี จะกล่าวต่อคนทั้งประเทศหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นที่ทำการรัฐบาลในเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ตามเวลาฤดูร้อนอังกฤษ ตรงกับเวลา 22.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย หลังจากเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยก่อนหน้านั้นนางเทเรซา เมย์จะเข้าเฝ้าเพื่อให้โปรดเกล้าฯ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เช้าวันนี้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ขึ้นปก นายจอห์นสัน ด้วยท่าทางแปลกๆ แต่ไปในทางเดียวกัน คือ โบกมือขวา และยกนิ้วให้ด้วยมือซ้าย หรือเป็นภาพอิริยาบทแปลกๆ 

เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี (BBC) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายจอห์นสันจะตั้งคณะรัฐมนตรีที่สะท้อนความเป็นอังกฤษยุคใหม่ ด้วยการเพิ่มจำนวนรัฐมนตรีหญิงและเพิ่มตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกับนายเจเรมี ฮันต์ คู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันว่าจะให้มีบทบาทใดต่อไป นายจอห์นสันกล่าวบนเวทีเมื่อพรรคประกาศผลเลือกตั้งเมื่อวานนี้ว่า จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับเรื่องสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท การรวบรวมประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว และการปราบนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้าน

ที่มา บีบีซี , เดอะการ์เดี้ยนซ์