Home มาเต็มกัญชา ด่วน! คณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษแบนน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา

ด่วน! คณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษแบนน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา

429
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค  ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

 

ภายหลังจากการที่คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษพิจารณาไม่รับน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ศิริภัทร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 โดยอ้างว่า “ตำรับน้ำมันกัญชา สูตร อ.เดขา ศิริภัทร ไม่มีปัญหา แต่ อ.เดชา ศิริภัทร ไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นหมอพื้นบ้านตามวิชาชีพการแพทย์แผนไทย” ซึ่งได้มีการประกาศระเบียบกระทรวงฉบับใหม่ฉบับลงวันที่ 10 มิถุนายน 2562 อ.เดชา ศิริภัทร จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่จะยื่นคำขอครอบครองตำรับกัญชาได้

ที่ประชุมในวันนั้น (วันที่ 19 กรกฎาคม 2562) ให้ความเห็นว่าแม้ อ.เดชา จะเป็นหมอพื้นบ้านตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ตามประกาศระบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พ.ศ. 2554 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2555 และสอบผ่านหลักสูตรการใช้กัญชาของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกแล้ว แต่ อ.เดชา ศิริภัทรไม่ได้เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบกระทรงสาธารณสุข ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งจะลงนามในประกาศกระทรวงที่ลงในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ซึ่ง อ.เดชา ศิริภัทร ต้องไปเริ่มต้นสมัครและถูกรับรองให้เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบกระทรวงใหม่เสียก่อน

ต่อมาวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังจากการพูดคุยกับ อ.เดชา ศิริภัทร และคณะ จึงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ภายหลังจากการแถลงนโยบายแล้ว จะลงนามแก้ไขระเบียบกระทรวงให้ “หมอพื้นบ้านกว่า 3,000 คน” ตามระเบียบกรมฯตั้งแต่ปี 2554 สามารถนับอายุต่อเนื่องเป็นหมอพื้นบ้านต่อไปโดยทันทีจนหมดวาระโดยไม่ต้องกลับมาสมัครนับหนึ่งเป็นหมอพื้นบ้านใหม่ ซึ่งจุดยืนดังกล่าวทำให้ อ.เดชา ศิริภัทร มีความไว้วางใจประกาศยุติการแจกน้ำมันกัญชา โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรับปากว่าจะรับคนไข้กว่า 40,000 คนที่ต้องการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์มาดูแลเอง

จนกระทั่ง เมื่อเช้านี้ 24 กรกฎาคม 2562 มีการประชุมคณะอนุกรรมการยาเสพติดให้โทษ โดยมี น.พ.ชาตรี บานชื่น เป็นประธาน และ น.พ.นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เป็นรองประธาน

การประชุมวันนี้ได้มีการประชุมพิจารณาน้ำมันกัญชาตำรับ อ.เดชา ด้วย

แหล่งข่าวรายงานว่า มีผู้ที่คัดค้านน้ำมันสูตร อ.เดชา โดยระบุว่าน้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชาที่มีการปรับปรุงยอมถอยมาใช้น้ำมันมะพร้าวหุงสกัดน้ำมันกัญชาแทนการสกัดโดยแนพธา ซึ่งการปรับปรุงสูตรตำรับดังกล่าวก็เป็นไปตามคำแนะนำและผ่านความเห็นชอบของกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกนั้น สูตรการสกัดด้วยการหุงด้วยน้ำมันมะพร้าวนี้ไม่ใช่สูตรที่มีการสกัดโดยแนพธาตามที่เคยใช้มา

อีกทั้งสูตรที่ใข้น้ำมันมะพร้าวสกัดกัญชานี้ก็ไม่เป็นไปตามวิธีการของการแพทย์แผนไทย อีกทั้งไม่เคยมีการใช้สูตรที่เป็นน้ำมันมะพร้าวใช้ในผู้ป่วยมาก่อน 1,000 ราย และทักท้วงว่าชุดการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาตำรับ อ.เดชาของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ควรจะเข้มงวดการพิจารณาตำรับยาดังกล่าวให้มากกว่านี้

ที่ประชุมจึงไม่รับตำรับน้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชาในวันนี้

https://www.facebook.com/123613731031938/posts/2454001281326493?sfns=mo

 

………………………………

เพจสายเขียวทั้งหลายแหล่ด่าเสี่ยหนูแกยับเลยว่ะ

เฟชบุ้ค Drama-addict

เพจสายเขียวทั้งหลายแหล่ด่าเสี่ยหนูแกยับเลยว่ะ ถถถถถ

แต่ส่วนตัวเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะใช้เพื่อการแพทย์จริงๆ

เน้นไปที่สารสกัดแบบ cbd กับกัญชงก่อนนี่ถูกต้องแล้ว

แบบนี่เอาไปทำประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้เพียบ

โดยแทบไม่มีปัญหาตามมาแบบที่กังวลๆกันอยู่เลย

แต่ไปเคลียร์กับพวกที่เลือกเพราะนโยบายสายเขียวเอาเองนะเสี่ยนะ ถถถถถถ

 

matemnews.com 

24 กรกฎาคม 2562