Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ฟิลลิป มอร์ริส” ชี้ “ควันจากการเผาไหม้ยาสูบ” คือพิษภัยจากการสูบบุหรี่”ฟิลลิป มอร์ริส” ชี้ “ควันจากการเผาไหม้ยาสูบ” คือพิษภัยจากการสูบบุหรี่

“ฟิลลิป มอร์ริส” ชี้ “ควันจากการเผาไหม้ยาสูบ” คือพิษภัยจากการสูบบุหรี่”ฟิลลิป มอร์ริส” ชี้ “ควันจากการเผาไหม้ยาสูบ” คือพิษภัยจากการสูบบุหรี่

460
0
SHARE

 

คลิกอ่านข่าวของ  สยามรัฐ

https://bit.ly/2Gw7lDI

 

“นิโคตินไม่ใช่สาเหตุของการเกิดมะเร็ง โรคปอด หรือโรคหัวใจที่คร่าชีวิตคนอเมริกันกว่าแสนคนต่อปี แต่เป็นสารประกอบในควันที่เกิดจากการเผาไหม้บุหรี่ต่างหาก”

– นพ. สก็อต ก็อตลีบ อดีตผู้อำนวยการองค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกา –

 

ส่วนหนึ่งจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับนิโคติน ซึ่งในปัจจุบันยังมีคนไทยกว่า 70% ที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิโคติน ด้วยเหตุนี้ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด นำโดย มร.เจอรัลด์ มาร์โกลิส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด และ นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) จำกัด จึงได้ร่วมตอกย้ำถึงต้นเหตุสำคัญของพิษภัยจากการสูบบุหรี่ พร้อมเผยแผนยุติการผลิตและจำหน่ายบุหรี่แบบดั้งเดิมโดยเร็วที่สุด เพื่อเดินหน้าสร้างประเทศไทยเป็น ‘สังคมที่ไร้ควันพิษจากบุหรี่’ ผ่านการพัฒนานวัตกรรม ‘ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน’ สำหรับผู้สูบบุหรี่ที่ตัดสินใจจะสูบต่อไป ที่บริษัท ฟิลลิป มอรร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด อาคารภิรัช ทาวเวอร์ ชั้น 39

 

พงศธร อังศุสิงห์ – มร.เจอรัลด์ มาร์โกลิส

พงศธร อังศุสิงห์ – มร.เจอรัลด์ มาร์โกลิส

 

* โอกาสครั้งยิ่งใหญ่นักสูบชาวไทย

ตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ ประเทศไทยตั้งเป้าลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้เหลือเพียง 16.7% ภายในปี 2562 อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2560 พบว่าจำนวน ผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยลดลงจาก 19.9% ในปี 2558 เหลือ 19.1% ในปี 2560 ซึ่งนับว่าเป็นการลดลงที่น้อยมาก แม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวด ฟิลลิป มอร์ริสยินดีนำเสนอผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์และแนวทางที่เกี่ยวกับการลดอันตรายจากบุหรี่ เพื่อเข้ามาช่วยเสริมมาตรการควบคุมยาสูบที่มีอยู่ในปัจจุบันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เนื่องจากสาเหตุหลักของอันตรายจากการสูบบุหรี่ส่วนใหญ่มาจากสารเคมีในควันที่เกิดจากกระบวนการเผาไหม้ของบุหรี่ ไม่ใช่สารนิโคติน ผ่านการพัฒนานวัตกรรม ‘ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน’

 

มร. เจอรัลด์ มาร์โกลิส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า การไม่เริ่มสูบบุหรี่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีผู้สูบบุหรี่ราว 11 ล้านคนที่เลือกจะสูบบุหรี่ต่อไป สังคมไทยจึงต้องหานวัตกรรรมใหม่ๆ เข้ามาเพื่อช่วยลดอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเราเชื่อว่า “ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน” คืออีกหนึ่งทางเลือกสำคัญ แม้ว่าจะไม่ได้ปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิงแต่ก็มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง และผู้สูบบุหรี่ควรมีสิทธิได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อที่เราจะทำทุกวันให้เป็นวันงดสูบบุหรี่ได้

 

* ตัวการสำคัญของพิษภัยจากการสูบบุหรี่

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตไม่ใช่นิโคติน แต่เป็นควันบุหรี่ แม้ว่านิโคตินจะเป็นสารที่ทำให้เสพติด และไม่ได้ปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักของโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่

หากเราสามารถตัดขั้นตอนการเผาไหม้ออกจากกระบวนการจุดบุหรี่ได้ ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ และนั่นคือหลักการพื้นฐานของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของเรา

ที่น่าสนใจองค์กรด้านสุขภาพระดับนานาชาติหลายแห่ง เช่น ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งลอนดอน Public Health England และสถาบันแห่งชาติเพื่อการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมประเทศเนธอร์แลนด์ ได้ทำการศึกษาค้นคว้า อย่างอิสระ (ปราศจากการสนับสนุนใดๆ จากฟิลลิป มอร์ริส) และพบว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันสามารถลดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ในประเทศที่มีความก้าวหน้าและเปิดกว้างด้านวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขอย่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ที่ตัดสินใจจะสูบบุหรี่ต่อไป ควบคู่ไปกับการกำหนดมาตรการเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนจากผลิตภัณฑ์ยาสูบและการป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบ

 

* ความสำเร็จ “ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน” ฟิลลิป มอร์ริส

เป็นที่ทราบว่าสาเหตุหลักของโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ คือ ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่ เนื่องจากในควันมีสารประกอบที่เป็นอันตรายหรืออาจเป็นอันตราย (Harmful and Potentially Harmful Constituents: HPHCs) กว่า 6,000 ชนิด และในจำนวนนี้มีประมาณ 100 ชนิดที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคจาก การสูบบุหรี่ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งปอด หรือโรคถุงลมโป่งพอง และด้วยความมุ่งมั่นทางวิทยาศาสตร์ของฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (พีเอ็มไอ) ในการจัดการปัญหาอันตรายจากควันยาสูบ นับตั้งแต่ พ.ศ. 2551 ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (พีเอ็มไอ) จึงได้ลงทุนไปมากกว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ (1.8 ล้านล้านบาท) และทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรระดับโลกมากกว่า 430 คน เพื่อพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ไร้ควันที่เป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ โดยมีศูนย์ปฏิบัติการอันทันสมัย 2 แห่ง ณ เมืองเนอชาแตล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และประเทศสิงคโปร์

 

ในที่สุดความพยายามได้สัมฤทธิ์ผลเมื่อ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟดีเอ) ได้ยืนยัน “ยาสูบไร้ควัน” ของบริษัท เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสมในการปกป้องสุขภาพของประชาชน และอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ในสหรัฐอเมริกา โดยเอฟดีเอได้พิจารณาจากคำขออนุมัติขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ (Pre-market Tobacco Product Application: PMTA) ที่บริษัทฯ ยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2560 ผลิตภัณฑ์ของพีเอ็มไอจึงนับเป็นยาสูบไร้ควันตัวแรก ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ตามกฎหมายที่ออกในปี 2552 ที่ให้อำนาจแก่เอฟดีเอในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมยาสูบทางเลือก

 

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริสได้รับการอนุญาตให้จำหน่ายแล้วใน 48 ประเทศทั่วโลก อาทิ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี แคนาดา เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และอิตาลี โดยมีผู้เลิกสูบบุหรี่และเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันถึง 8 ล้านคน และส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันในทั่วโลกประมาณ 2.1%

 

ทั้งนี้มีผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส ที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันอย่างสมบูรณ์ จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

 

  1. ผลการศึกษาด้านการลดความเสี่ยง – เนื่องจากผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส ไม่มีการเผาไหม้ ดังนั้นการปล่อยสารประกอบทางเคมีที่เป็นอันตรายน้อยลงถึงร้อยละ 95 เมื่อเทียบกับบุหรี่ ส่งผลให้ความเป็นพิษในไอละอองลดลง และจากการศึกษาทางคลินิกยังพบว่าการได้รับสารประกอบ HPHCs ของผู้ใช้ใกล้เคียงกับผู้เลิกบุหรี่ นอกจากนี้ผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่ และผู้ที่เคยสูบบุหรี่มาก่อนมีความสนใจในผลิตภัณฑ์แบบให้ความร้อนน้อยมาก (การศึกษาในประเทศญี่ปุ่น)

 

  1. การลดอันตรายต่อผู้ใช้และคนรอบข้าง – จากการศึกษาในด้านการลดอันตรายต่อผู้ใช้และคนรอบข้าง พบว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส มีกลิ่นน้อยลง ไม่มีขี้เถ้า ไม่มีความเสี่ยงจากการเผาไหม้ และไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพอากาศ

 

  1. สุขลักษณะของช่องปาก – เมื่อศึกษาในทางสุขลักษณะของช่องปากพบว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส มีลมหายใจมีกลิ่นที่ดีขึ้น กลิ่นและรสชาติไม่พึงปรารถนาลดลง และยังลดการเปลี่ยนสีของฟัน

 

* วอน “ภาครัฐ-ภาคสังคม” ร่วมหาทางออก

มร. เจอรัลด์ ยังแสดงความจริงใจในการให้ผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพ ภาครัฐ หน่วยงานด้านสาธารณสุข และภาคสังคม ร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์เพื่อช่วยเหลือคนไทยร่วม 11 ล้านคน ที่ยังตัดสินใจสูบบุหรี่ว่า เราอยากทำให้เกิดสังคมไร้ควันเร็วที่สุดในประเทศไทย แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้ขึ้นกับเราเพียงฝ่ายเดียว จริงๆแล้วยังต้องการความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐบาล หรือองค์กรทางสุขภาพต่างๆ เราอยากเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเร็วที่สุด โดยเฉพาะความร่วมมือ การพูดคุย การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เพราะเราไม่สามารถทำให้สังคมไทยไร้ควันได้โดยเพียงแค่ตัวเราเท่านั้น ความสำเร็จต้องมาจากการทำงานร่วมกัน โดยที่ผ่านมาเราได้นำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้กับกระทรวงสาธารณสุขเป็นประจำ และยังมีโอกาสได้นำเสนอให้กับกระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้การควบคุมเรื่องยาสูบในประเทศไทย ไม่ได้ควบคุมด้วยองค์การอาหารและยาแต่เป็นกรมควบคุมโรค ซึ่งจะแตกต่างกับทางสหรัฐอเมริกา

 

ในโอกาสที่มีรัฐบาลใหม่ เรายังคงให้ความสำคัญกับเรื่องข้อมูลที่อยู่บนพื้นฐานที่เป็นข้อเท็จจริง ข้อมูลที่อยู่บนวิทยาศาสตร์ และเรายังคงตั้งใจนำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มาจากหน่วยงานอิสระอื่นๆ หรือหน่วยงานที่เป็นสาธารณสุขจากประเทศอื่นๆให้กับรัฐบาลใหม่ได้รับทราบ โดยที่ผ่านมาเราได้ มีการพบปะกับบางหน่วยงาน ซึ่งความตั้งใจของเราอยากให้มีการพูดคุย การยืดหยุ่นบนพื้นฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์ ปราศจากอารมณ์ ปราศจากอคติหรือความเชื่อ โดยเราจะพยายามที่จะสื่อสารและมีโอกาสพบปะกันสนทนากันในเรื่องของผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของประเทศต่างๆที่ดำเนินการของสิ่งเหล่านี้ออกไปแล้ว รวมถึงสิ่งที่ทางกระทรวงนั้นๆสนใจ เพื่อที่จะทำให้คนไทยกว่า 11ล้านคน เข้าถึงทางเลือกที่ดีกว่า … การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในครั้งนี้ น่าจะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ ที่จะมีโอกาสให้พูดคุยมากขึ้น มีโอกาสได้เห็นสิ่งที่นโยบายที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น

 

ทั้งนี้ ฟิลลิป มอร์ริส ยังส่งเสริมให้ผู้ที่มีอำนาจกำหนดนโยบายพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ และจะช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพสำหรับผู้สูบที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน ซึ่งการอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน โดยมีกฎหมายควบคุมอย่างเหมาะสมจะช่วยเสริมมาตรการสาธารณสุขที่มีอยู่ในปัจจุบันและรักษาชีวิตคนไทยให้ปลอดภัยจากควันบุหรี่ได้

 

* เดินหน้าสร้าง “สังคมไร้ควันพิษจากบุหรี่”

มร. มาร์โกลิส กล่าวสรุปว่า บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย มีแผนที่จะยุติการผลิตและจำหน่ายบุหรี่แบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง และจะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันให้เข้ามาแทนที่โดยเร็วที่สุด ล่าสุด องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของฟิลลิป มอร์ริส เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสมในการปกป้องสุขภาพของประชาชนและอนุญาตให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้ ด้วย 3 เหตุผลหลักคือ 1.มีระดับสารพิษที่ปล่อยออกมาน้อยกว่า 2.ไม่ทำให้คนที่ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงเด็กและเยาวชนสนใจใช้ผลิตภัณฑ์นี้ 3.ยังคงมีระดับนิโคตินใกล้เคียงกับบุหรี่ธรรมดา ทั้งนี้ เราทุกคนที่บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด มุ่งมั่นตั้งใจที่จะแทนที่บุหรี่แบบดั้งเดิมด้วยผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันที่ผสานเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ากับผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ที่เข้มข้น ซึ่งคำยืนยันของเอฟดีเอสหรัฐถือเป็นหมุดหมายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทางประวัติศาสตร์ โดยผู้สนใจสามารถติดตามผลงานวิจัยและข้อมูลต่างๆ ของ “ฟิลลิป มอร์ริส” ได้ที่ www.pmi.com/markets/thailand/en และ www.facebook.com/PhilipMorrisThailand

 

ที่สุดแล้ววิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่มีความกังวลต่อสุขภาพคือ “การเลิกสูบบุหรี่” และสำหรับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่คือ “การไม่ริเริ่มสูบ”

 

matemnews.com 

25 กรกฎาคม 2562