Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฤกษ์คือ 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ปักป้ายมาตรา 22 – 88 การ์มองเต้รีสอร์ท วังน้ำเขียว พร้อมอีก 10 รีสอร์ท –...

ฤกษ์คือ 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ปักป้ายมาตรา 22 – 88 การ์มองเต้รีสอร์ท วังน้ำเขียว พร้อมอีก 10 รีสอร์ท – รื้อใน 30 วัน

416
0
SHARE

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปะอาชา ลูกชายของ นายบรรหาร ศิลปอาชา นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่แห่งสุพรรณบุรี  ปัจจุบันเป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  แถลงข่าว 25 ก.ค.2562ว่า

 

“ได้รับแจ้งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดส่งทีมกฎหมาย เข้าไปปักป้ายรื้อถอนรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ วังน้ำเขียว ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ภายในวันที่26 ก.ค. เป็นการเข้าดำเนินการบังคับใช้กฎหมายพ.ร.บ.อุทยานฯตามมาตรา 22 สามารถรื้อถอนภายใน30วัน   ผมได้สั่งการให้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯนำคำสั่งไม่ฟ้องรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ ของอัยการ มาพิจารณาอย่างละเอียดด้วย เพราะต้องดูเหตุผลให้รอบด้าน รวมทั้งยังมีข้อสงสัยว่าทำไม สมัยนายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทานแห่งชาติฯจึงยังไม่ดำเนินการรื้อถอน รีสอร์ท 88 การ์มองเต้ รวมทั้งรีสอร์ทอื่นๆที่รุกป่า และทำไมจึงต้องรอวันแม๊พ”

 

นักข่าวถามว่า รีสอรท์88การ์มองเต้ มีบริษัทใหญ่ของประเทศเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ นายวราวุธ ตอบ

 

“ผมยังไม่ทราบ แต่ไม่ว่าใครบุกรุกพื้นที่รัฐต้องดำเนินการด้วยกฎหมายทั้งหมด ขณะนี้ได้ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯไปดูข้อมูล ข้อเท็จจริง ว่าทำไมอัยการไม่สั่งฟ้องรีสอร์ทนี้ และสภาพปัญหาการบุกรุกในพื้นที่อุทยานทับลาน มีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน อย่างไร ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก จึงจะเดินต่อได้ เช่นพื้นที่รีสอร์ท 88 การ์มองเต้ เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่พื้นที่ ส.ป.ก.W

 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน แถลงว่า ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 09.00น.กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ และตนจะเข้าดำเนินการใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หลังยกเลิกคำสั่ง คสช.64/2557 และ 66/2557 ในพื้นที่อุทยานฯทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย  มีเป้าหมายเป็นรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ รวม 11 แห่ง  หนึ่งในนั้นมี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท  ด้วย  การปิดประกาศมาตรา 22 ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ 88 การ์มองเต้  เป็นเป้าหมายรายแรกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่มาเกิดเป็นประเด็นข่าวเสียก่อน ตนได้คุยกับ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แล้ว ท่านอธิบดีได้กำชับให้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ไม่ได้เลือกปฏิบัติ  ในขณะนี้ทราบว่า มีผู้ประกอบการที่เคยมีคดีความการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ  ประมาณ 30 กว่าคนกำลังมีการประชุมหารือกัน  ยังไม่ทราบว่า ประชุมหารือเรื่องอะไร  กรมอุทยานฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างมวลชนกับเจ้าหน้าที่

 

matemnews.com

25 กรกฎาคม 2562