Home ต่างประเทศ ฮ่องกง ตำรวจปะทะเดือด ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

ฮ่องกง ตำรวจปะทะเดือด ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

603
0
SHARE

วันที่ 28 ก.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้สวมหมวกนิรภัยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานตัวเลขของผู้บาดเจ็บที่แน่ชัด

ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนในย่านหยุ่นหลง (Yuen Long) เพื่อประณามการทำร้ายผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยโดยกลุ่มชายสวมหน้ากากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงกล่าวหาตำรวจว่า ทำเป็นไม่รับรู้และสมรู้ร่วมคิดกับผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้ประท้วง ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ตำรวจปฏิเสธ ขณะนี้ ฮ่องกงเผชิญกับการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลมานาน 7 สัปดาห์แล้ว

การประท้วงมีชนวนมาจากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าจะทำให้มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลได้ยุติการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่ผู้ประท้วงยังคงเรียกร้องให้มีการสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจ การปฏิรูปประชาธิปไตย และให้นางแครี แลม ผู้นำฮ่องกง ลาออก

ตำรวจได้สั่งห้ามเดินขบวนในวันเสาร์ โดยให้เหตุผลว่า กลัวว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งถือเป็นคำสั่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในฮ่องกง แต่กระนั้น ก็มีผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงออกมาชุมนุมในย่านหยุ่นหลง และตะโกนข้อความต่อต้านตำรวจ

การชุมนุมนี้ถูกจัดขึ้น เพื่อแสดงการต่อต้านการทำร้ายผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มชายเสื้อขาวราว 100 คน ได้บุกเข้าไปที่สถานีรถไฟใต้ดินหยุ่นหลง และใช้ท่อนไม้และท่อนโลหะทุบตีผู้ประท้วง รวมถึงผู้สื่อข่าวและคนที่อยู่บริเวณนั้น

มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 45 คน และมีการกล่าวหาว่า สมาชิกแก๊งอาชญากรรมไทรแอด (Triad) อยู่เบื้องหลังเหตุทำร้ายผู้ประท้วง ผู้ประท้วงระบุว่า ตำรวจรับมือกับการแจ้งเหตุฉุกเฉินนี้อย่างเชื่องช้า และมาถึงสถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าว หลังจากที่ผู้ก่อเหตุทำร้ายได้ออกไปแล้ว ตำรวจบอกว่า กำลังตำรวจไม่พอระหว่างที่เกิดเหตุความไม่สงบต่ออีกวันหนึ่ง และระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขาสมรู้ร่วมคิดกับแก๊งอาชญากรรมเป็น “การใส่ความ” รายงานหลายแหล่งระบุว่า ตำรวจได้จับกุมคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุทำร้ายผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์แล้ว 12 คน รวมถึงชาย 9 คนที่เกี่ยวพันกับแก๊งไทรแอด

แฟ้มภาพ

ที่มา บีบีซีซีเอ็นเอ็น