Home ข่าวทั่วไปรอบวัน  “เรือดำน้ำจะให้ซื้อลำเดียวแล้วพอหรืออย่างไร”

 “เรือดำน้ำจะให้ซื้อลำเดียวแล้วพอหรืออย่างไร”

583
0
SHARE
Abschied von den U-Booten der Klasse 206A

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม ไปถึงกระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 9 น.วันที่ 30 ก.ค.25632 เป็นวานเริ่มงานรัฐมนตรีกระทรวงนี้  โดยมีบรรดานายทหารใหญ่มารอต้อนรับมากมาย ในขณะที่คระรักข่าวสายทหารเริ่มต้นด้วยคำถามถึงความรู้สึกได้กลับมากระทรวงกลาโหม ตอบว่า

 

“รู้สึกปกติ เพราะเข้ามาบ่อยอยู่แล้ว เข้ามาตั้งแต่เป็นข้าราชการทหาร ก็มีความคุ้นเคย วันนี้ได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณทุกคนในการทำงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และขอให้ร่วมมือกันทำงานต่อไปภายใต้สายงานที่เรามีอยู่อย่างระมัดระวัง และต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาใด ๆ ส่วนที่มีความเป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจ รมว.กลาโหม  เรื่องนี้มีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว  ผมได้มอบนโยบายให้ทุกคนทำงานด้วยความตั้งใจ และเสียสละ พร้อมทั้งทำหน้าที่ให้ทันต่อยุคสมัย เพราะทุกวันนี้มีเรื่องโซเชียล เทคโนโลยี และดิจิตอล ที่เราต้องก้าวตามให้ทัน นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงกลาโหม คือ เรื่องการปฏิรูปกองทัพ  เดิมก็มีอยู่แล้ว แต่ต้องมาทบทวนว่าขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ต้องมาดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน การโยกย้ายประจำปี ต้องให้ทางหน่วยทำขึ้นมา เพราะผมให้สิทธิ์ ทั้งทหารและตำรวจ  จะทำรายชื่อขึ้นมา ผู้นำหน่วยต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนของผมก็จะเป็นผู้ตรวจทานความเหมาะสม และขีดความสามารถว่าได้หรือไม่ได้อย่างไร คิดว่าทุกคนมีความสามารถอย่างไร แต่จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร  ผู้นำหน่วยที่รองลงไปต้องรับผิดชอบในเรื่องการแต่งตั้งตำรวจและทหาร แม่ทัพต้องรับผิดชอบเพราะดูกองทัพ สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติทางผู้บัญชาการภาคก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โยนความรับผิดชอบมาให้ผม เพราะผมจะดูแลความเหมาะสมให้ทุกคน”

 

นักข่าวถามว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมาดูเรื่องความมั่นคงเอง แล้วจะควบรวมงานความมั่นคงทั้งหมด โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาด้วยหรือไม่  ตอบว่า

 

“ไม่ได้ควบรวม แต่เป็นการมอบหมายหน้าที่ในระดับรัฐบาลว่า  จะเข้าไปดูอะไรบ้าง เวลาเข้าไปดูแล้วก็ใช่ว่าจะไปทำอะไรได้ทั้งหมด เพราะเราต้องเข้าไปดูเรื่องการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น รวมถึงการดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่ว่าจะทำอย่างไร เพราะประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งดีเอสไอควรทำหน้าที่เฉพาะ แต่มีหลายคนมองว่ามีตำรวจมากไปหรือไม่ ก็ต้องเข้าไปดูว่าโครงสร้างเป็นอย่างไร ไม่ใช่ดึง ดีเอสไอ มาขึ้นสำนักนายกฯ แต่เป็นเรื่องของการกำกับดูแล โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลในส่วนงานต่างๆ และบางหน่วยงานนายกฯก็สามารถกำกับดูแลได้

 

นักถามว่า นายกฯ จะดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า

 

“ผมสมควรที่จะดูหรือไม่”

 

นักข่าวถามย้ำว่าท่านจะดูตำรวจเองเพื่อแบ่งเบา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ

 

“ ใช่ เพื่อแบ่งเบาภาระของ พล.อ.ประวิตร และเรื่องสุขภาพ เพราะการทำงานที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรมีความตั้งใจในการทำงานอย่างมาก และท่านยังคงทำหน้าที่ต่อไปในเรื่องของการดูแลความมั่นคง เช่น สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงงบประมาณกองทัพด้วยว่า งบประมาณมีของเขาอยู่แล้ว ก็มีการแบ่งสัดส่วนในแต่ละปีอยู่แล้ว ทุกหน่วยงานเสนอมาเกินทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณมีจำกัด  ต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้  งบประมาณที่ได้ก็จากครอบคลุมไปถึงการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์เราต้องซื้อให้ถูกต้อง เพราะมีกรรมการตรวจสอบการจัดซื้ออยู่แล้ว ต้องทำให้โปร่งใส ไม่เช่นนั้นก็จะกล่าวอ้างกันไปมา และจะไม่เกิดความเชื่อมั่น

 

นักข่าวก็เลยถามว่า  รวมถึงนโยบายเรือดำน้ำด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถาม

 

“ทำไมล่ะ จะให้ซื้อลำเดียวแล้วพอหรืออย่างไร แล้วถ้าเกิดเสีย หรือมีการจอดพักเพื่อหมุนเวียนการทำงานแล้วจะทำอย่างไร เราต้องดูความเหมาะสมและความจำเป็น”

 

matemnews.com

30 กรกฎาคม 2562