Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผบ.ตร. เผยเร่งสอบ 2 ผู้ต้องสงสัย ลั่นขอให้เชื่อมั่นจนท.!

ผบ.ตร. เผยเร่งสอบ 2 ผู้ต้องสงสัย ลั่นขอให้เชื่อมั่นจนท.!

371
0
SHARE

วันที่ 2 ส.ค.62 เวลา 15.30 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้นมีความเชื่อมโยงกันบางจุด แต่ท้องที่ สน.หัวหมาก ยังไม่ชัดเจน ซึ่งผู้ก่อเหตุต้องมีประสบการณ์อยู่แล้ว เพราะเดินทางมาดูพื้นที่ก่อน

ผู้ต้องสงสัยที่จับกุมได้ 2 คน เป็นชาว จ.นราธิวาส นั้น ตัวเองยังไม่ได้สอบสวน ว่าเป็นเรื่องเดียวกัน ส่วนประเด็นการก่อเหตุยังไม่ชัดเจน ทั้งการขยายพื้นที่ก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ต้องสงสัยที่จับได้ 2 คน เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ป่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้ หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เชื่อว่าเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเขาก่อเหตุเสร็จแล้วก็รีบเดินทางกลับไปภาคใต้ทันที

“ขออย่าคาดเดาตัวเลขผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน แต่จะขยายผลมากกว่านี้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนระเบิดช่วงเช้าวันนี้ บางจุดเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะคณะทำงานทราบอยู่แล้ว”

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า คดีนี้ไม่ได้หนักใจ เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์และไม่ประมาท แต่ผู้ก่อเหตุใช้คนหน้าใหม่ ไม่มีฐานข้อมูลอยู่ในระบบ โดยจะตั้ง พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะทำงานสืบสวนสอบสวน

เชื่อว่ารัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น มีฝ่ายตรงข้ามพยายามปล่อยข่าวว่ารัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ หรือตำรวจจะจับกุมผู้ก่อเหตุไม่ได้ เพราะก่อเหตุขณะมีการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ปล่อยข่าวแม้กระทั่งบางประเทศจะกลับ

ยืนยัน เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคืบหน้าไปมาก แต่ไม่ได้ออกมาให้ข่าว วันนี้จำเป็นต้องเรียกความเชื่อมั่นความศรัทธา และขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล

“ผมเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยคิดว่าเขาหนีรอดแล้ว เพราะซื้อตั๋วที่ขนส่งและพ้นเขตกรุงเทพฯ ไปแล้ว แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ ย้ำว่าน้อยมากที่ผู้ต้องหาจะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ มีการเปลี่ยนชุดหลายครั้งในแต่ละจุด ซึ่งเขาไม่รู้หรอกว่าเขาพลาดตรงจุดไหน”