Home ต่างประเทศ โลงทองคำของ “ตุตันคาเมน”เผยโฉมครั้งแรกนอกสุสาน!

โลงทองคำของ “ตุตันคาเมน”เผยโฉมครั้งแรกนอกสุสาน!

604
0
SHARE
Photo by Khaled DESOUKI / AFP

นับเป็นครั้งแรกที่มีการยกเอาโลงพระศพทองคำของฟาโรห์ตุตันคาเมนออกมาจากสุสานเควี 62 (KV62) ในหุบผากษัตริย์ เป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่งที่ผู้สนใจประวัติศาสตร์จะได้ยลโฉมโบราณวัตถุอันล้ำค่า หนึ่งในกรุสมบัติยุคฟาโรห์ ที่กล่าวกันว่าต้องคำสาปจนทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการพบสุสานต้องประสบกับจุดจบที่น่าสยดสยอง

Photo by Khaled DESOUKI / AFP

ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 4 สิ่งหาคม 2019 แสดงให้เห็นโลงศพทองของกษัตริย์ตตันคาเมน ในระหว่างกระบวนการฟื้นฟู ที่ศูนย์อนุรักษ์ในพิพิธภัณฑ์อียิปต์แห่งกรุงไคโร

Photo by Khaled DESOUKI / AFP

นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการค้นพบหลุมฝังศพในปี 1922 โดยโลงศพถูกเคลื่อนย้ายจากหลุมฝังศพ เควี 62 (KV62) ของกษัตริย์ตตันคามุนที่หุบเขาแห่งกษัตริย์ ในเมืองลักซอร์ไปยังพิพิธภัณฑ์อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) เพื่อรับการบูรณะเป็นเวลานาน 8 เดือน ก่อนที่จะนำออกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ร่วมกับโบราณวัตถุอื่นๆที่พบในสุสาน

หีบพระศพของกษัตริย์ตตันคาเมน มีกุฏิจำนวน 3 ชั้นนอก และโลงพระศพ 3 ชั้นใน สำหรับหีบพระศพนั้นทำจากหินแกรนิต ฝ่าบและมุมหีบสลักจากหินหลากสี ในหีบมีหีบย่อยอีกสามชั้น สองชั้นแรกทำจากไม้ปิดทอง ชั้นในสุดทำจากทองแท้หนัก 110.4 กิโลกรัม พระศพนั้นอยู่ในบทองคำดังกล่าว ตัวพระศพสวมหน้ากากทองคำแต่ปัจจุบันหน้ากากทองคำได้ถูกนำออกจัดแสดงต่างหากที่พิพิธภัณฑ์โดยมัมมี่องค์จริงยังคงเก็บรักษาไว้ที่สุสาน ได้รับการตรวจสอบครั้งแรกในปี 1925 โดยมีการเปลื้องผ้าพันออกมา ต่อมาในปี 1968 ได้มีการถ่ายเอ็กซ์เรย์ และในปี 2005 มีการทำ CT scan

Photo by Khaled DESOUKI / AFP

นักโบราณคดีกำลังซ่อมแชมหัวสิงโตประดับบัลลังก์ทองคำ ที่นำมาจากสุสานของตุตันคาเมน โดยบัลลังก์นี้กองรวมอยู่กับเครื่องใช้อื่นๆ เช่นรชรถ อยู่ในห้องมุข หรือห้องด้านหน้าที่เก็บพระศพ มีโบรณวัดถุ 700 ชิ้นในห้องนี้

Photo by Khaled DESOUKI / AFP

นักโบราณคดีกำลังซ่อมแซมหัวสัตว์ในเทพนิยายประดับบัลลังก์ทองคำ ที่นำมาจากสุสานของตุตันคาเมน

Photo by Khaled DESOUKI / AFP

นักโบราณคดีกำลังบัลลังก์ทองคำ ที่นำมาจากสุสานของดุตันคาเมน ในสุสานมีสมบัติโบราณมากมายฝังร่วมกับพระศพ โดยแบ่งออกเป็นห้องมุขและห้องพระคลังที่อยู่ถัดจากห้องไว้พระศพ มีข้าวของมากกว่า 5,000 ชิ้น

Photo by Khaled DESOUKI / AFP