Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สดร.ยัน “ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก” 10 สิงหานี้ ไม่ชนโลกแน่นอน!

สดร.ยัน “ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก” 10 สิงหานี้ ไม่ชนโลกแน่นอน!

464
0
SHARE

วันที่ 8 สิงหาคม 2562 นายสิทธิพร เดือนตะคุ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร. ชี้แจงกรณีมีข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 (สองศูนย์ศูนย์หก คิวคิวสองสาม) ที่จะโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 10 สิงหาคม 2562 มีระยะห่างจากโลกประมาณ 7.3 ล้านกิโลเมตร (ระยะทางเฉลี่ยจากโลกถึงดวงจันทร์ ประมาณ 0.38 ล้านกิโลเมตร) และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 570 เมตร ยาวกว่าความสูงของตึกใบหยกเกือบสองเท่า 

        ดาวเคราะห์น้อยนี้ จัดอยู่ในประเภทดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก เคยโคจรใกล้โลกมาแล้วหลายครั้ง และครั้งนี้จึงถือเป็นเรื่องปกติ แม้จะมีขนาดใหญ่ และเป็นดาวเคราะห์น้อยที่นาซาและนักดาราศาสตร์ทั่วโลกติดตามมาโดยตลอด จึงสามารถคาดการณ์ตำแหน่งการโคจรของดาวเคราะห์น้อยนี้ได้อย่างแม่นยำ และพบว่าอยู่ห่างจากโลกมาก

        สำหรับการโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จึงไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อโลก  แต่ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ศึกษาดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว  ในส่วนของ สดร. ก็ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร ของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ณ สถานีรายงานดอยอินทนนท์ กองทัพอากาศสำหรับสังเกตการณ์วัตถุนอกโลก ร่วมกับนักดาราศาสตร์ทั่วโลกเช่นกัน

นายสิทธิพร กล่าวตอนท้ายว่า “การเข้าใกล้โลกของดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 ครั้งนี้ นับเป็นระยะทางที่ห่างจากโลกค่อนข้างมาก ไม่มีโอกาสที่จะชนโลก และไม่มีอิทธิพลอะไรกับโลกแต่อย่างใด”