Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “มาเรียม”ป่วยหนัก

“มาเรียม”ป่วยหนัก

381
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

https://bit.ly/2KwwlND

#อัพเดทอาการป่วยมาเรียม ทุกภาคส่วนประชุมฯเตรียมพร้อมรักษา “มาเรียม” หลังพบติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ

 

(11 สิงหาคม 2562)นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า.ชหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง รายงานผลการปฏิบัติงานการอนุบาลลูกพะยูน (มาเรียม)

รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี) , ดร.นันทริกา ซันซื่อ ผอ.วิจัยโรคสัตว์น้ำฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) , นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง) , นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช. 10 , นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หน.ขหล. หมู่เกาะลิบง และผู้นำท้องที่ท้องถิ่นตำบลเกาะลิบง

 

โดยรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี) ได้นำคณะสัตวแพทย์มาทำการตรวจร่างกายลูกพะยูน (มาเรียม) และทำการประเมินอาการ สรุปได้ว่า มาเรียมมีภาวะป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด

 

ตามประวัติอาการป่วย ของ “มาเรียม” นั้น

เมื่วันที่ 8 สิงหาคม 2562 มาเรียมมีอาการซึม และไม่กินอาหาร โดยเฉพาะเวลากลางวันมีการหายใจผิดปกติ เปิดช่องจมูกค้างนาน 5 วินาที ลมหายใจมีกลิ่น ผายลมมีกลิ่นเหม็นมาก

 

วันที่ 9 สิงหาคม 2562 มีอาการตัวสั่น เกร็ง โก่งตัว ลอยบนผิวน้ำ ช่วง 20.00-06.00 ปฏิเสธการกินอาหาร

 

วันที่ 10 สิงหาคม 2562 อาการทรงตัว ในช่วงบ่ายเริ่มว่ายไปกินหญ้าได้บ้าง

 

วันที่ 11 สิงหาคม 2562 มีอาการซึมแลอ่อนเพลียมากขึ้น อัตราหายใจ 3-4 ครั้ง มีการเปิดหายใจนานมาก สูงสุดถึง 30 วินาที อัตราการเต้นหัวใจ 140-150 ครั้งต่อนาที เสียงลมหายใจผิดปกติ มีอาการลอยตัวด้านซ้ายแสดงถึงการอักเสบของปอด ลมหายใจมีกลิ่นเหม็นมาก บริเวณผนังท้องมีอาการบวมน้ำ เยื่อเมือกบริเวณในช่องปากพบแผลหลุมเปื่อย 2-3 แห่ง บริเวณแพนหางพบรอยด่างขาว คล้ายการติดเชื้อไวรัส

 

ผลการวินิจัยเบื้องต้น

  1. มีการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ
  2. แผลในช่องปากมีผลต่อความอยากกินอาหรา
  3. มีไข้
  4. อยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำ

 

แนวทางการรักษา

  1. ให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องอย่างน้อย 2 อาทิตย์
  2. เจาะเลือด เพื่อตรวจ
  3. เสริมวิตามินและสารน้ำเกลือ หากจำเป็นอาจให้ทางเส้นเลือด
  4. ย้ายป้ายแผลในปาก

 

แนวทางการดำเนินการ

  1. ต้องมีการเคลื่อนย้ายมาเรียม มารักษาในบ่อพยาบาล
  2. หากมีอาการดีขึ้นและอาการปกติ จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
  3. หากมีอาการดีขึ้นแต่ต้องการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ควรขนย้ายไปยังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต

 

คณะท่านรองอธิบดีกรม ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้เรียกประชุมผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเพื่อชี้แจงและรายงานป่วยของมาเรียมให้กับสาธารณะทราบ และมีข้อสรุปร่วมกันให้ดำเนินการ ดังนี้

 

  1. สัตวแพทย์ได้ให้ยาเพื่อทำการรักษาการติดเชื้อไปแล้ว เมื่อวันนี้ (11 สิงหาคม 2562) และเมื่อมาเรียมมีร่างกายที่พร้อมก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาอาการป่วยที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โดยวิธีเร่งด่วน คือ เคลื่อนย้ายทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์

 

  1. ทางคณะรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมสัตวแพทย์ ได้เดินทางไปดูบ่ออนุบาลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อเป็นแผนรองรับการเคลื่อนย้าย หากเห็นว่ามีความเหมาะสมทำการรักษาพยาบาล

 

  1. ในคืนนี้ (11 สิงหาคม 2562 ) ทีมสัตวแพทย์มีความเห็นที่จะนำมาเรียมทำการรักษาในบ่ออนุบาลชั่วคราวที่ติดตั้งไว้ที่หน้าเขาบาตู เพื่อสะดวกในการรักษาพยาบาลมาเรียม

 

  1. ทางคณะท่านรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงความเห็นให้เพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้ามาปฏิบัติงานโดยด่วนในช่วง 1 – 3 วันนี้ ก่อนที่ทำการเคลื่อนย้ายมาเรียม และขณะนี้ได้ทีมสัตวแพทย์เพิ่มเติมแล้ว

 

#มาเรียม #พะยูน #ลิบง

 

ที่มา : เขตห้ามล่าสัตว์ป่า หมู่เกาะลิบง จ.ตรัง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

matemnews.com

12 สิงหาคม 2562