Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ศักดิ์สยามน้องเนวิน”สุดยอด – ไม่ให้รถบรรทุกทุกชนิดเข้ากรุงเทพฯกลางวัน รถโม่ปูน รถแก๊ส  รถน้ำมัน รถห้องเย็น  หายวับ

“ศักดิ์สยามน้องเนวิน”สุดยอด – ไม่ให้รถบรรทุกทุกชนิดเข้ากรุงเทพฯกลางวัน รถโม่ปูน รถแก๊ส  รถน้ำมัน รถห้องเย็น  หายวับ

492
0
SHARE

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัตินัดแรก ที่กระทรวงคมนาคม เมื่อบ่าย 16 ส.ค.2562  ร่วมกับตัวแทนหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย  กรมทางหลวง  กรมทางหลวงชนบท  การทางพิเศษแห่งประเทศไทย  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

 

หารือเรื่องการกำหนดอัตราความเร็วบนถนนสายหลักสูงสุดไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  และข้อกำหนดเวลาการวิ่งของรถบรรทุก 10 ล้อ

 

เลิกประชุมแล้ว นายศักดิ์สยาม แถลงข่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบที่จะบังคับใช้มาตรการควบคุมเวลาขนส่งให้อยู่แค่ 4 ชั่วโมงต่อวัน  หรือตั้งแต่ 00.00 น.-04.00 น. ในเขตเมืองชั้นใน

 

ยกเลิกรถบรรทุกที่ได้รับการยกเว้นเดิม  เช่น รถขนปูนซีเมนต์สำหรับก่อสร้าง รถขนส่งเชื้อเพลิง และรถขนส่งอาหารเน่าเสีย เป็นต้น

 

จะมีการพิจารณาการลดขนาดของรถบรรทุกจาก 10 ล้อ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อได้หรือไม่ มองว่าหากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหารถติดในเมืองชั้นในได้เพราะสามารถลดปริมาณรถบรรทุกที่มีอยู่ถึง 50,000 คันในช่วงกลางวัน

 

รถบรรทุกที่วิ่งอยู่นอกรัศมีขอบเขตที่กำหนด   จะสามารถขนส่งสินค้าได้ 9 ชม. ตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น. รวม 9 ชั่วโมง

 

หลังจากนี้บริเวณกรุงเทพและเมืองปริมณฑล จะไม่มีรถบรรทุกวิ่งขนส่งในเวลากลางวันอีกต่อไป  ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งขนส่งในต่างจังหวัดยังสามารถวิ่งรับส่งได้ตามเวลาเดิมที่กำหนดคือช่วง 10.00-16.00 น. และช่วง 21.00-06.00 น.

 

รัศมีขอบเขตชั้นในที่กำหนดให้วิ่งได้แค่ 4 ชม.  ขีดเส้นตั้งแต่วงแหวนกรุงเทพตะวันตก-วงแหวนกรุงเทพตะวันออก อาจรวมบางส่วนของพื้นที่เช่น ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ เป็นต้น

 

ประเด็นผู้ประกอบการที่ยืนยันว่า  ต้องการเวลาวิ่งแบบเดิม  และอาจยกระดับมาตรการหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ขณะนี้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกไปหารือกับผู้ประกอบการแล้วพร้อมหาแนวทางการเยียวยาผู้ประกอบการ

 

ส่วนตัวเชื่อว่า นโยบายนี้จะไม่ทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น  จึงไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าที่ประชาชนต้องบริโภคอย่างแน่นอน  และอาจลดต้นทุนของผู้ประกอบการด้วย เนื่องจากการขนส่งทำได้เร็วขึ้นเพราะในช่วงเวลาที่อนุญาตไม่มีปริมาณความหนาแน่นของจราจรมากนัก

 

นโยบายการขยายอัตราจำกัดความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. ที่ประชุมเห็นชอบให้นำร่องในถนนสายหลักที่พร้อมก่อน 4 เส้นทาง ได้แก่

 

ถนนเพชรเกษม, สุขุมวิท, พหลโยธิน และมิตรภาพ

 

ในส่วนของ 2 ช่องจราจรด้านขวาสุดจะกำหนดความเร็วขับขี่ห้ามต่ำกว่า 80-120 กม.

 

เรื่องความเร็วรถจะต้องมาบูรณาการข้อมูลร่วมกัน  รวมถึงข้อเสนอให้ทดลองใช้นโยบายความเร็ว 120 กม./ชม.กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ก่อน เนื่องจากนโยบายนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยและกฎหมายจราจร

 

ความเร็ว 120 กม./ชม. ไม่ได้ให้วิ่งเส้นทาง หน่วยงานที่รับผิดชอบ กรมทางหลวง  กรมทางหลวงชนบท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทั้ง 2 เรื่องจะต้องไปพิจารณาความเหมาะสมและสรุปภายในเวลา 1 เดือน ก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก  ก่อนบังคับใช้

 

matemnews.com

16 สิงหาคม 2562