Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยิ่งได้ยินยิ่งเศร้า “มาเรียม”

ยิ่งได้ยินยิ่งเศร้า “มาเรียม”

327
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

https://bit.ly/2Nar9AD

 

📌#ด้วยรักและอาลัย “มาเรียม” จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป !!

 

#มาเรียม ลูกพะยูนเพศเมีย ขวัญใจของเจ้าหน้าที่และผู้พบเห็น หลังจากเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2562 มาเรียมได้ เกยตื้นที่อ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ขณะมีอายุได้ราว 5 – 6 เดือนเท่านั้น

 

ต่อมา ได้มีการย้ายมาเรียม มาไว้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง เนื่องจากในพื้นที่ มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งการดูแลโดยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ทีมพิทักษ์ดุหยง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น จิตอาสา ทีมสัตวแพทย์

 

ตลอดระยะเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมา “มาเรียม”

พะยูนน้อยได้สร้างความสุขให้กับทุก ๆ คน ทั้งในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือติด แฮชแท็กทวิตเตอร์อันดับ 1

 

ความน่ารัก ความขี้อ้อน และพฤติกรรม ของพะยูนที่หลาย ๆ คนไม่เคยเห็น ทำให้ทุกคนยิ่งหลงรักมาเรียม

 

มาเรียมมักมีพฤติกรรมที่น่ารักให้ทุกคนเห็นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นนอนหงายท้อง นอนอึ นอนเกยตื้น นอนกรน หรือแม้กระทั่งดูดครีบของตัวเอง ในเวลาที่หิวนม หรือเมื่อต้องการอ้อนพี่ ๆ เจ้าหน้าที่

 

ทุก ๆ วันเจ้าหน้าที่จะพามาเรียมไปว่ายน้ำหลังจากที่ทานนม และหญ้าทะเลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเพจก็จะมีการรายงานการทำงานของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง มาให้ทุกท่านได้รับทราบกันตลอดต่อเนื่องเกือบทุกวัน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักขึ้นทั้งต้องคอยอนุบาลพะยูนน้อยมาเรียมและต้องออกลาดตระเวนในพื้นที่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางธรรมชาติ แต่ทุกคนก็บอกว่านั่นคือความสุขที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ทุกคนไม่เคยคิดเลยว่ามาเรียมเป็นแค่เพียงสัตว์หรือเป็นแค่เพียงพะยูนเท่านั้น แต่ทุกคนกลับคิดว่า มาเรียมเหมือนครอบครัวเหมือนลูกที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแล

 

#ทางเพจ ก็มีความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนได้เห็นถึงการทำงานของ เจ้าหน้าที่ภาคสนาม ที่มีความเสียสละทุ่มเททำงาน ตลอด 24ชั่วโมง เพราะต้องคอยเฝ้าระวังดูแลมาเรียม ด้านหัวหน้าชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ก็จะส่งข่าวการทำงาน มาให้ทางเพจได้อัพเดทให้ทุกคนได้ติดตามกันในทุก ๆ วัน เช่นกัน ซึ่งมีหลายท่านๆ ที่รอติดตามชมความน่ารักของมาเรียม หากวันไหนไม่ได้ดู แทบจะนอนไม่หลับกันเชียว

 

แต่หลังจากที่มาเรียมได้ออกไปท่องทะเลกว้าง และเจอพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคาม จนหนีเตลิดกลับอ่าวและมีภาวะเครียดจัด ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. แม้จะกินสารอาหารวิตามินและน้ำหญ้าปั่นแทน แต่มาเรียมยังไม่ค่อยดื่มนม จึงมีอาการอ่อนเพลียให้เห็น ไม่ร่าเริง ไม่ค่อยว่ายน้ำ พบยังมีอาการน่าเป็นห่วง เจ้าหน้าที่จึงได้ย้ายไปอยู่บ่อชั่วคราวเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 17 ส.ค. เวลา 00.09 น. มาเรียมได้จากทุกคนไป

 

#หลับให้สบายนะมาเรียม #มาเรียมจะอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป #พะยูนขี้อ้อน #มาเกย #มาเรียมขี้เซา #เจ้าจมูกบาน #ขวัญใจโซเชียล

 

 

matemnews.com 

17 สิงหาคม 2562