Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ชาวบ้านเร่งอพยพจาก “เขากะลา” หวั่นโดนข้อหา “บุกรุก”

ชาวบ้านเร่งอพยพจาก “เขากะลา” หวั่นโดนข้อหา “บุกรุก”

651
0
SHARE

นักปฎิบัติธรรมเร่งเก็บของออกจากพื้นที่เขากะลา  หลังป่าไม้ประกาศห้ามมีบุคคลอยู่ในพื้นที่หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฏหมาย

วันที่ 19 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา คนงานเร่งขนย้ายข้าวของใส่รถบรรทุก 6 ล้อรับจ้าง หลังป่าไม้จังหวัดนครสวรรค์ มีคำสั่ง ยึดพื้นที่เขากะลาทั้งหมด พร้อมนำป้ายประกาศปิดพร้อมสั่งให้ขนย้ายของออกก่อน 15.00 น.พรุ่งนี้ (20 ส.ค.62) พร้อมเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกตามความผิด พรบ.ป่าไม้ 2484

โดยเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จังหวัดนครสวรรค์ ได้แจ้ง ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยทั้งสำนักปฎิบัติธรรมและนักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์นอนให้ขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่เขากะลาทั้งหมด  เนื่องจากได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามมิให้ทำกิจกรรมต่างๆ บนเขากะลาก่อน15.00น.ของวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะปิดทางขึ้นเขากะลา เพื่อตรวจสอบพื้นที่เพื่อให้พิกัดได้ตรวจจับว่าพื้นที่ป่าไม้ที่บุกรุกแท้จริงจำนวนกี่ไร่

ส่วนทางด้านคดีความทราบว่า นายเจริญ แร่เพชร เบื้องต้นตนจะได้เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.หนองปลิง จ.นครสวรรค์แล้ว แต่แจ้งว่าตนเองไม่ได้ครอบครองพื้นที่ดังกล่าว เพียงแค่มาทำกิจกรรมเท่านั้น ส่วนรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะทำการยึดพื้นที่ไว้ทั้งหมดก่อน เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีหาผู้ครอบครองต่อไป 

ส่วนพื้นที่ดังกล่าวใครจะใช้พื้นที่ต้องขออนุญาตป่าไม้เป็นกรณีไป  หากเป็นส่วนราชการ คณะสงฆ์ มาขอใช้พื้นที่ หรือทาง อบต.จะใช้เป็นจุดชมวิวก็สามารถทำได้ ซึ่งต้องเป็นสาธารณะประโยชน์จะดีที่สุด

ที่มา 77ข่าวเด็ด