Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์อาลัย “มาเรียม”

พลเอกประยุทธ์อาลัย “มาเรียม”

415
0
SHARE

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พรรคชาติไทยพัฒนา  นำคณะ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  มาจัดงานริมทางเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มาตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เช้าอังควาร 20 ส.ค.2562  ให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แวะชม  เป็นการเสนอแนวทางการอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ

 

นายจตุพร นำเสนอความเป็นมาเกี่ยวกับพะยูนมาเรียม

 

ผู้แทนจากบริษัท moreloop นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการนำผ้าที่เหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย มาสร้างให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พร้อมทั้งนำนิทรรศการเกี่ยวกับมาเรียมและแผนการอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ รวมถึงความห่วงใยสัตว์ทะเลหายากมานำเสนอ

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า

 

“ให้ช่วยกันลดเรื่องขยะพลาสติก เสียดายที่ไม่ได้ไปเยี่ยมมาเรียม  ที่ผ่านมาก็มีการรายงานว่าอาการดีขึ้น และมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายก็มาป่วย ผมก็ได้กำชับให้ดูแลช่วยเหลือ น่าสงสาร เพราะที่ผ่าท้องออกมาเจอพลาสติก ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ใช้เวลา 450 ปีกว่าจะย่อยสลายหมด ไม่เช่นนั้นลองกินพลาสติกดู ถ้าเรากินไม่ได้ สัตว์ทุกชนิดก็กินไม่ได้ เป็นเรื่องที่อธิบายง่ายๆ แต่สัตว์พูดไม่ได้และไปหาหมอไม่ได้  จึงน่าสงสาร  ดังนั้นการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ต้องไม่ใช่แค่คนอย่างเดียว แต่หมายถึงสัตว์ด้วย ตอนนี้เหลืออีกตัว คือ พะยูนยามีล ห้ามตาย ตายไม่ได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลตั้งเป้าในการลดขยะในทะเลไว้แล้ว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชน ไม่ใช่รัฐบาลตั้งเป้าไว้เท่าไร พอทำไม่ได้ก็มาด่ารัฐบาล แบบนี้เป็นธรรมหรือไม่ ทุกคนเป็นผู้ปฏิบัติ เหมือนผมก็ทำโดยไม่ทิ้งขยะลงคลอง หากมัวแต่โทษกันไปมาไม่ได้ประโยชน์”

 

…………………………………………………………

ข่าวของเว็บไซต์รัฐบาลไทย

https://bit.ly/2Z9EXBR

https://bit.ly/33ON0Uf

 

matemnews.com 

20 สิงหาคม 2562