Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตำรวจยังไล่จับผู้ป่วยถือยาน้ำมันกัญชา

ตำรวจยังไล่จับผู้ป่วยถือยาน้ำมันกัญชา

377
0
SHARE

 

 

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แถลงข่าวที่กรมเมื่อ 22 ส.ค.2562 ว่า หลังจากที่ได้รับกัญชาแห้งของกลางจาก ป.ป.ส.)  1 พันกิโลกรัมเพื่อผลิตน้ำมันกัญชาสูตร  นายเดชา ศิริภัทร ล่าสุด กรมฯ อยู่ระหว่างประสาน ป.ป.ส.ขอกัญชาของกลางอีก 3 พันกิโลกรัม โดยแบ่งเป็น 2 พันกิโลกรัมใช้ในการผลิตน้ำมันเดชาเพิ่มเติม ส่วนอีก 1 พันกิโลกรัม จะนำมาผลิตยาแผนไทยที่มีกัญชาผสม 16 ตำรับ เพื่อให้รพ.ทางการแพทย์แผนไทย 7 แห่งดำเนินการผลิตและกระจายไปยังแต่ละพื้นที่  ก็จะพอดีกับการปลูกกัญชาที่กรมฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน ปลูกไปเมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่าน ในการนำมาผลิตเพิ่มเติมได้  หวังว่าเมื่อผลิตได้มากขึ้น ก็จะนำมาผลิตเครื่องยาผสมกัญชากลางสำหรับ 16 ตำรับ เพื่อให้แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ปรุงยาเฉพาะรายได้ ให้เหมาะกับธาตุตามร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคน

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าว  ประเด็นเครือข่ายผู้ใช้กัญชา  เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้เปิดนิรโทษกรรมครอบครองกัญชารอบใหม่  หลังมีผู้ป่วยถือน้ำมันกัญชาและถูกจับกุม จึงสอบถามว่าผู้ป่วยที่ขอนิรโทษไว้ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา  และยังมีน้ำมันกัญชาเหลืออยู่นั้นสามารถใช้ต่อได้หรือไม่ อย.ขอชี้แจงว่า

 

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การครอบครองยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อรักษาโรคเฉพาะตัวก่อนพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ใช้บังคับให้ไม่ต้องรับโทษ พ.ศ. 2562 ถ้าหากผู้ป่วยที่แจ้งการครอบครองไว้ ยังคงมียาเหลืออยู่  และยังไม่ได้เข้ารับการรักษา ผู้ป่วยสามารถใช้ยาที่เหลืออยู่นั้นต่อไปได้จนกว่าจะได้รับการรักษาและได้รับยาจากสถานพยาบาล

 

ขณะนี้นอกจากรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในรพ.12 แห่งทั่วประเทศ จะมีสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยอีก 7 แห่งในเดือนก.ย. สถานพยาบาลจะคัดกรองโรคและอาการตามเกณฑ์ข้อบ่งใช้ เมื่อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์จะสามารถได้รับยากัญชาเพื่อการรักษาอย่างถูกต้อง

 

matemnews.com 

22 สิงหาคม 2562