Home ต่างประเทศ แบงค์ในฮ่องกงเรียกร้อง “ความสงบ”

แบงค์ในฮ่องกงเรียกร้อง “ความสงบ”

461
0
SHARE

ธนาคารใหญ่หลายแห่งในฮ่องกงลงโฆษณาเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับวันนี้เรียกร้องให้ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยและประณามการใช้ความรุนแรง ขณะที่การประท้วงซึ่งล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 11 แล้วยังไม่มีวี่แววลดน้อยลง

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดระบุในโฆษณาว่า ธนาคารสนับสนุนให้คณะผู้บริหารฮ่องกงรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมและปกป้องสถานภาพของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินสากล ขณะที่ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ระบุว่า ทุกฝ่ายต้องแก้ไขความเห็นไม่ลงรอยกันด้วยการเจรจา ไม่ใช่ความรุนแรง ส่วนธนาคารแบงก์ออฟเอเชีย หรือบีอีเอ (BEA) ก็เรียกร้องให้ฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยเช่นกัน หลังจากเมื่อวานนี้เตือนว่าการประท้วงอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจฮ่องกงโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและย่อม รวมทั้งเศรษฐกิจของจีนด้วย อย่างไรก็ดี ทั้งเอชเอสบีซีและบีอีเอ ไม่ได้อ้างถึงคณะผู้บริหารฮ่องกงแต่อย่างใด 

ผู้ประท้วงชุมนุมล่าสุดเมื่อวานนี้ที่สถานีรถไฟหยวนหลง เป็นวันครบหนึ่งเดือนที่ผู้ประท้วงถูกกลุ่มคนเสื้อขาวไล่ทำร้ายที่สถานีแห่งนี้โดยที่ตำรวจไม่ได้เข้าไปขัดขวาง และยังไม่มีคนถูกดำเนินคดีจนถึงขณะนี้ ส่วนในวันนี้จะมีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน และจะมีการผละงานตามย่านต่าง ๆ ทั่วฮ่องกงในต้นเดือนหน้า

ที่มา สำนักข่าวไทย