Home ต่างประเทศ ไฟไหม้ป่าอเมซอนรุนแรงติดกัน 16 วัน ยังคุมไม่ได้!!

ไฟไหม้ป่าอเมซอนรุนแรงติดกัน 16 วัน ยังคุมไม่ได้!!

2206
0
SHARE

วันที่ 22 ส.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ป่าอเมซอนในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นป่าดิบชื้นและป่าฝนเขตร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประสบปัญหาไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล เปิดเผยข้อมูลสำรวจจากดาวเทียมล่าสุดพบว่า เกิดไฟไหม้ป่ามากกว่า 72,000 จุด ช่วงระหว่างเดือน ม.ค. – ส.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 83 นับเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเมื่อปี พศ. 2556

จากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด ยังพบว่าระหว่างช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 15-21 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พื้นที่ป่าดังกล่าวเกิดไฟไหม้ป่าไปแล้วมากกว่า 9,500 ครั้ง

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา กระแสลมแรงในพื้นที่ดังกล่าว ได้พัดกลุ่มควันไฟไปยังเมืองเซาเปาลู ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 2,700 กิโลเมตรทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้ทั้งเมืองอยู่ในความมืดนานหลายชั่วโมง

 นอกจากนี้ ภาพจากดาวเทียมที่ถูกเผยแพร่โดยองค์การนาซาของสหรัฐฯ ยังเผยให้เห็นพื้นที่ป่าในเขตของรัฐโรมาในบราซิล ถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควันขาวหนาทึบ ไฟยังคงลุกลามกินพื้นที่เป็นวงกว้างติดต่อกันมานานกว่า 16 วันแล้ว และ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้เลยว่าไฟป่าจะดับลงเมื่อใด เบื้องต้นทางการบราซิลได้มีคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

 

ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นระบุว่า ปัญหาไฟไหม้ป่าครั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่แย่ลง นับของ นาย ฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิล ที่ส่งเสริมให้เกิดการตัดไม้ และออกนโยบายกระตุ้นให้ประชาชนรุกป่าเพื่อการเกษตรให้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดความเสียหายดังกล่าว ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และ มูลค่าความเสียหาย

เบื้องต้นทางการบราซิลยังไม่ทราบต้นเหตุของไฟป่าครั้งใหญ่นี้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการเผาป่าเพื่อทำไร่ของเกษตรกร เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีการเผาป่าเพื่อเคลียร์พื้นที่ทางการเกษตร

ในส่วนของโลกออนไลน์ มีการพูดถึงเหตุการณ์นี้อย่างแพร่หลายรวมถึงมีการติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonas และ #PrayforAmazonia ซึ่งกลายเป็นแฮชแท็กติดอันดับยอดนิยมในโลกโซเชียลมีเดียไปแล้ว

 

ที่มา https://tribune.com.pk/story/2039569/3/