Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ความระทึกบังเกิด  ผู้ตรวจให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญปมถวายสัตย์ไม่ครบ

ความระทึกบังเกิด  ผู้ตรวจให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญปมถวายสัตย์ไม่ครบ

417
0
SHARE

 

 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีการประชุมเมื่อเวลา 11 น.วันที่ 27 ส.ต.2562 เลิกแล้ว  นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลการประชุมของว่า

 

“เนื่องจากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายอัยย์ เพชรทอง ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  ให้ส่งเรื่อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย  ที่ประชุมมีมติว่าการกระทำกรณีของพลเอกประยุทธ์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกระทำ  ไม่ใช่การทำผิดกฎหมาย และไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการปกครอง ดังนั้นจึงไม่ส่งคำร้องของนายศรีสุวรรณและนายอัยย์ ให้ ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองพิจารณาวิจฉัย  ในส่วนของนายภานุมาศ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น เห็นว่าพลเอกประยุทธ์กล่าวคำถวายไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 รัฐธรรมนูญ  มีผลต่อเนื่องกระทบไปถึงมาตรา 5 รัฐธรรมนูญ และถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้ร้องเรียนที่คุ้มครองไว้  ตามมาตรา 212 รัฐธรรมนูญ จึงมีความเห็นให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยต่อไป”

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาณุพงศ์ ชูรักษ์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาประเด็นเดียวกับนายศรีสุวรรณ โดยขอให้ส่งเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ประเด็นที่ร้องเพิ่มเติม คือ นายภาณุพงศ์ เห็นว่า นอกจากนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนอาจขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ก็มีผลทำให้การกระทำในเวลาต่อมาของรัฐบาล คือ การตั้งคณะรัฐมนตรี การแถลงนโยบาย การโยกย้ายข้าราชการเป็นโมฆะไปด้วย  นายภานุพงศ์ ในฐานะประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีได้แถลงนโยบาย หรือให้คำมั่นสัญญาเมื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ก็จะไม่ได้รับการปฏิบัติ ตามที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีระบุไว้ จึงถือว่าตนเองถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ประกอบ มาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ระบุให้บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้  มีสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน และ พ.ร.บ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 มาตรา 22 ก็ให้ผู้ตรวจฯ มีหน้าที่และอำนาจอื่นตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายอื่น

 

 

matemnews.com 

27 สิงหาคม 2562