Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เชิญประชาชนร่วมชมการซ้อม ริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เชิญประชาชนร่วมชมการซ้อม ริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

692
0
SHARE

กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 แถลงข่าวเกี่ยวกับภาพรวมการฝึกซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดย พลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการ สํานักงานยุทธศาสตร์ตํารวจ กล่าวว่า ในวันงานและวันซ้อมอยากขอความร่วมมือประชาชนและภาคเอกชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง ได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาชื่นชมพระบารมี และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ให้เต็มทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ด้าน นายทวีพงษ์ จันทร์งาม หัวหน้ากลุ่มตรวจการเดินเรือ กรมเจ้าท่า ชี้แจงว่า ในช่วงการซ้อมจะมีการปิดเส้นทางการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเรือใหญ่ เรือบรรทุกสินค้า จะปิดเวลา 07.00-19.00 น. หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นการซ้อม / ส่วนเรือโดยสาร ปิดในช่วง 10.00 น.-12.00 น. หรือจนกว่าจะแล้วเสร็จ เนื่องจากต้องนำเรือประกอบริ้วขบวนที่จอดอยู่ที่อู่เรือธนบุรี ออกมาในเวลา 06.15-09.00 น. และเมื่อเรือริ้วขบวนผ่านไปแล้วเปิดเส้นทางจราจรทางน้ำตามปกติ เพื่อ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ ช่วงที่มีการปิดจราจรทางน้ำ ทาง ขสมก. จัดรถชัตเติ้ลบัสให้บริการฟรี

นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเดินรถฝ่าย 2 กล่าวว่า ขสมก. ได้จัดรถชัตเติ้ลบัส 2 เส้นทางไว้บริการประชาชนในช่วงการซ้อม 12 ครั้ง คือ จากท่าเรือพระปิ่นเกล้า ถึงท่าเรือพระนคร / ท่าเรือรถไฟ ท่าเรือ พรานนก ท่าเรือวังหลัง มาส่งที่ท่าเรือท่าช้าง ผ่านท่าพระจันทร์ และท่ามหาราช โดยจัดรถตั้งแต่เวลา 10.30 ถึง 19.30 น. และหากมีการเปลี่ยนแปลงทาง ขสมก. และกรมเจ้าท่า จะประสานงานและชี้แจงให้ทราบอีกครั้งผ่าน กอร.ร่วมพระราชพิธี

พล.ร.ท.ไกรศรี เกษร รองเสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือได้รับมอบหมายหลักในการจัดขบวนเรือพยุหยาตรา รับผิดชอบ 2 ส่วน คือ ขบวนพระราชพิธี 52 ลำ และการถวายรักษาความปลอดภัย ซึ่งทั้งสองอย่างจะทำควบคู่กันไป สำหรับการซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง และซ้อมย่อย 10 ครั้ง โดยซ้อมย่อยจะมีซ้อมแผนเผชิญเหตุ 2 ครั้งควบคู่ไปด้วย วันที่ 3 และ 11 กันยายน / ทั้งนี้ หมายกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี จะเสด็จมาถึงท่าวาสุกรี ในเวลา 15.30 น. ดังนั้นในเวลา 15.00 น. ทุกอย่างจะต้องมีความพร้อม

สำหรับการเสด็จครั้งนี้จะเป็นการเสด็จเลียบพระนครทางชลมารคอย่างเดียว ไม่มีกฐินพระราชทาน โดยเส้นทางการเสด็จ จะออกจากท่าวาสุกรีในเวลา 15.30 น. ไปท่าราชวรดิษฐ์ มีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ใช้เวลาพายเรือประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ อย่างไรก็ตามช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูมรสุม ที่มีฝนตกทั้งในช่วงบ่ายและช่วงเย็นค่อนข้างมาก อาจมีอุปสรรค จึงต้องเตรียมการป้องกันเรือไม่ให้เสียหาย และการซักซ้อมครั้งต่อไปคือวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยจะมีหมู่เรือรักษาความปลอดภัยมาร่วมด้วย

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวขอความ ร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ช่วยรักษาความสะอาดในแม่น้ำให้เกิดความสวยงามเหมือนในอดีต เพราะวันซักซ้อมย่อยครั้งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กทม. เก็บขยะได้ถึง 30 ตัน แต่ก็จะมีจิตอาสามาช่วยงาน ทั้งช่วงเตรียมการและในวันจริง เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านการจราจร การขนส่ง สาธารณสุข มัคคุเทศก์ การถ่ายภาพอการบริการต่างๆ รวมถึงการเก็บขยะ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1-10 ของแต่ละเดือน ได้ประสานให้สำนักงานเขตในส่วนของกทม. และทุกอำเภอ เปิดรับสมัครจิตอาสาในภาพรวมด้วย