Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ สอนเศรษฐกิจพลเอกประยุทธ์คราวนี้ … เจ็บมาก

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ สอนเศรษฐกิจพลเอกประยุทธ์คราวนี้ … เจ็บมาก

597
0
SHARE

 

 

“พิชัย” แนะ “บิ๊กตู่” ศึกษาหลักคิดของอาจารย์โกร่งเพื่อเป็นแนวทาง ชี้ ต่างกับแนวคิด “สมคิด” วอน ถ้าไม่รู้จริงอย่าฝืน ประชาชนจะยิ่งเดือดร้อน

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า อยากให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ศึกษาบทความของ ดร. วีรพงษ์ รามางกูร อดีต รองนายกฯ อดีต รมว. คลัง และ อดีต ประธานแบงก์ชาติ เรื่อง “สัญญาณเศรษฐกิจตกต่ำ” เพื่อเป็นหลักคิดและแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยอาจารย์ได้เตือนถึงภาวะเศรษฐกิจของโลกที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและตกต่ำได้ โดยมีสัญญาณจาก Inverted Yield Curve ที่พันธบัตรระยะยาวให้ผลตอบแทนน้อยกว่าพันธบัตรระยะสั้น อีกทั้งยังมีสัญญาณความตกต่ำทางเศรษฐกิจในหลายประเทศหลัก

 

ทั้งนี้ อยากให้ประเทศไทยเตรียมพร้อมรับมือ อีกทั้ง ดร. วีรพงษ์ ยังชี้แนวทางแก้ไข โดยต้องเร่งปรับนโยบายทางการเงินของแบงก์ชาติที่จะให้ผลทางเศรษฐกิจรวดเร็วกว่า พร้อมไปกับนโยบายทางการคลัง และ ส่งเสริมให้บริษัทไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนถูกกว่า และสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากญี่ปุ่น และ จีน ในอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูง ซึ่งเป็นหลักคิดของการพัฒนาของประเทศที่กำลังพัฒนาที่จะพัฒนาต่อไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก

 

หลายประเด็นในบทความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับแนวทางที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ให้ข้อมูลและดำเนินการตลอดเวลาที่ผ่านมา เช่น นายสมคิดร้องขอให้บริษัทไทยอย่าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแต่ให้ลงทุนในไทย ทั้งที่ควรส่งเสริมและความพยายามจะขายแนวคิดในช่วงที่การส่งออกของไทยติดลบทุกครั้งว่าประเทศไทยไม่ต้องพึ่งการส่งออกแต่จะสร้างการบริโภคภายใน ทั้งที่โดยขนาดและโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ต้องพึ่งการส่งออกเพื่อพัฒนาประเทศและเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เป็นต้น

 

ดังนั้น ถ้าพลเอกประยุทธ์ คิดว่ารู้จริง รู้ยิ่งกว่ารู้ ก็ควรจะออกมาอธิบายแบบง่ายๆให้ประชาชนเข้าใจในแนวทางของรัฐบาลเปรียบเทียบกับแนวทางที่ ดร. วีรพงษ์ แนะนำ ซึ่งถ้าพลเอกประยุทธ์ อธิบายได้ก็แสดงว่าเข้าใจจริง แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายได้ เหมือนที่ ไอน์สไตน์บอกว่า “ถ้าไม่สามารถอธิบายให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจแบบง่ายๆได้ แสดงว่าไม่เข้าใจจริง” หรือ พลเอกประยุทธ์อาจจะไม่เข้าใจจริงๆ ก็ให้ศึกษาจากบทความนี้ และขอร้องว่าอย่าได้ฝืน เพราะภาวะเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจจะกำลังถดถอยหรือตกต่ำ ปัญหาทางเศรษฐกิจจะยิ่งหนักหนาสาหัสกว่านี้มาก ประชาชนจะยิ่งลำบากกันอย่างมาก

 

ทั้งนี้ อยากให้พลเอกประยุทธ์เห็นว่าแนวทางและหลักคิดที่ตนเคยเสนอมา คล้ายกับแนวทางที่ ดร. วีรพงษ์ เสนอ แต่อาจจะถูกมองว่าเป็นการเมือง และตนอาจจะเสนอแนะในแนวทางที่เข้มข้นกว่า ทั้งนี้เพื่อกระตุกให้พลเอกประยุทธ์และทีมเศรษฐกิจได้ฉุกคิดและเตรียมรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งเป็นการเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับภัยทางเศรษฐกิจ และตลอดเวลาที่ให้ข้อคิดท้วงติงทางเศรษฐกิจ ตนได้ยืนบนหลักการและแนวทางที่เคยพูดไว้มาโดยตลอด ไม่เคยพลิกกลับไปกลับมาเหมือนที่รัฐบาลทำมาตลอด 5 ปี ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์และทีมเศรษฐกิจรัฐบาลได้ตั้งหลักและมีแนวคิดให้ถูกต้องเพื่อจะได้รับมือกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเข้ามาได้ ประชาชนจะได้ไม่ลำบาก และจะได้ไม่ต้องมีข่าวการฆ่าตัวตายรายวันเพราะพิษเศรษฐกิจเหมือนในปัจจุบัน

 

matemnews.com 

30 สิงหาคม 2562